Sân tập golf chui giữa lòng TP Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Không được quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, bất chấp pháp luật, Công ty cổ phần Đầu tư Mekong Golf (gọi tắt là Công ty Mekong Golf) vẫn ngang nhiên xây dựng sân tập golf trên đất nông nghiệp và hoạt động không phép.

Thuê đất nông nghiệp làm sân golf chui

Ngày 27-1-2021, Công ty Mekong Golf rầm rộ tổ chức lễ khởi công “Dự án sân tập golf và dịch vụ giải trí thể thao Mekong Golf” với sự tham gia của nhiều khách mời, trong đó có cả lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ. Theo công bố, dự án có quy mô 3,4 ha, được xây dựng tại ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), cạnh quốc lộ 61C với tổng vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng.

Sân tập golf chui được xây dựng trên đất nông nghiệp. Ảnh: NHÓM PV

Ngày 17-5-2021, dự án chính thức được đưa vào hoạt động. Sân tập golf có chiều dài 262 yard (khoảng 240 m), rộng 74 yard (khoảng 68 m), với 40 thảm tập có thể hoạt động cùng lúc và được giới thiệu là lớn nhất, chuyên nghiệp, hiện đại bậc nhất ĐBSCL. Theo bảng giá niêm yết trong khu dịch vụ thể thao này, riêng short-game có giá 200.000-350.000 đồng/vòng, còn gói bóng tập dao động 150.000-250.000 đồng/gói 100 bóng golf.

Hoạt động gần một năm, nơi đây đã thu hút được nhiều người ở Cần Thơ và các tỉnh, thành đến chơi môn thể thao được cho là thượng lưu này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, lại cho biết: “Huyện không có quy hoạch sân golf, khu vực đó quy hoạch đất thương mại nhiều lắm”.

Qua tìm hiểu của PV, thực chất đây là dự án chui, không được quy hoạch, không được cấp phép. Theo đó, phần đất được xây dựng sân tập golf trên là do ông Nguyễn Văn Nghĩa đứng tên chủ quyền sử dụng đất. Tổng diện tích khu đất là 14.687 m2, trong đó có 600 m2 đất ở nông thôn và 14.087 m2 đất trồng cây lâu năm. Để thực hiện dự án, Công ty Mekong Golf đã ký hợp đồng thuê đất của ông Nghĩa với thời hạn năm năm kể từ ngày 15-12-2020.

Ngày 25-1-2021, ông Nghĩa có văn bản gửi UBND xã Nhơn Nghĩa thông báo việc khởi công xây dựng công trình nhà tiền chế, cột, hàng rào xung quanh bảo vệ đất nhưng thực tế Công ty Mekong Golf triển khai xây dựng dự án.

Ngang nhiên xây dựng bất chấp lệnh dừng

Ngày 29-3-2021, Sở Xây dựng TP Cần Thơ phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trạng xây dựng đối với công trình của ông Nghĩa. Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận hiện trường bơm cát, trồng cỏ, xây nhà tiền chế (móng kiên cố, 18 trụ sắt, xây bó viền…). Điều đáng nói, vị trí xây dựng không đúng vị trí thổ cư. Đoàn kiểm tra, lập biên bản và đại diện UBND xã Nhơn Nghĩa trực tiếp yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công để thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và xin phép xây dựng theo đúng quy định.

Lúc này, ông Nguyễn Văn Quẫn, đại diện Công ty Mekong Golf, có văn bản cam kết “đơn vị chúng tôi có thuê đất và làm thủ tục gửi đến xã Nhơn Nghĩa, nay chúng tôi làm tờ cam kết công trình nhà cấp bốn (nhà tiền chế), diện tích xây dựng 200 m2, cao 6 m, cột sắt 1, vách xây tường, nền lát gạch, mái lợp tôn, một bếp, năm phòng ngủ, hai toilet. Nếu được phép xây dựng, chúng tôi cam kết thực hiện đúng đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, chúng tôi cam kết bổ sung đầy đủ các hồ sơ, thủ tục còn thiếu theo quy định của pháp luật”. Một mặt cam kết ngừng thi công, mặt khác công ty vẫn tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động đến nay.

Theo Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, Công ty Mekong Golf đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động môn golf theo quy định. Đến nay, sở chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sân tập golf trên địa bàn TP.

Cũng theo Sở VH-TT&DL thì Cần Thơ có quy hoạch sân golf tại khu vực Cồn Ấu, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao đối với môn golf là một trong những thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định 229 ngày 24-1-2022 của UBND TP Cần Thơ về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VH-TT&DL. Và các tiêu chí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao đối với môn golf dựa vào quy định tại Thông tư 12/2016 của bộ trưởng Bộ VH-TT&DL quy định điều kiện chuyên môn tổ chức tập luyện và thi đấu môn golf.

Có thể thấy công trình trên hoàn toàn không nằm trong khu vực được UBND TP Cần Thơ quy hoạch thực hiện loại hình dịch vụ golf hay sân tập golf.

Yêu cầu tạm dừng hoạt động

Ngày 22-3, UBND huyện Phong Điền đã có văn bản yêu cầu Công ty Mekong Golf tạm thời ngưng hoạt động sân tập golf kể từ ngày 23-3. Sau khi công ty hoàn thành các hồ sơ pháp lý về kinh doanh và điều kiện hoạt động của sân tập golf gửi UBND huyện xem xét và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thẩm định. Khi đủ các hồ sơ pháp lý và điều kiện kinh doanh sẽ được tiếp tục hoạt động trở lại.

Đại diện công ty thừa nhận sân tập golf xây dựng khi chưa có phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quẫn thừa nhận sân tập golf được xây dựng khi chưa có phép. “Đây chỉ là sân tập golf chứ không phải dự án. Lúc triển khai, chúng tôi suy nghĩ đơn giản “dự án” là từ phổ thông thôi nên gây hiểu lầm là một dự án có quy hoạch. Sân tập là do mấy anh em có chung sở thích lên ý tưởng cùng nhau làm để cho những người yêu thích golf có sân tập kỹ thuật (có thu phí), chứ không phải sân thi đấu hay mục đích vì lợi nhuận” - ông Quẫn giải thích.

Đồng thời, ông Quẫn cũng thừa nhận việc xây dựng chưa được cấp phép cũng như không đúng vị trí thổ cư và mục đích sử dụng đất. “Trước đó, chúng tôi có xin giấy phép của Sở VH-TT&DL nhưng sở nói phải đợi hướng dẫn của bộ cho đến nay. Sau khi ngành chức năng hướng dẫn thì chúng tôi cũng đã tiến hành các thủ tục xin phép, hiện chúng tôi đã điều chỉnh vị trí thổ cư và chờ quyết định phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như thủ tục xây dựng” - ông Quẫn nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm