Thí điểm xe không dán thẻ không dừng sẽ không được đi vào cao tốc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến bằng văn bản giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC), không thu phí thủ công. Theo đó, chỉ có xe dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến đường này.

Trước khi thực hiện quy định trên, Phó Thủ tướng đề nghị tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu ba tháng. Song song đó, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Bộ Công an được giao xử phạt nghiêm người điều khiển xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại, đảm bảo mỗi trạm thu phí chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định của Thủ tướng. “Việc này phải hoàn thành trong quý I-2022…” - Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc để triển khai thí điểm hình thức thu phí điện tử không dừng. Ảnh: VL

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, đảm bảo thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông.

“Chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng, đảm bảo đến tháng 6-2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng” - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến vấn đề thí điểm trên, Tổng cục Đường bộ cho biết đã thống nhất với chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm thu phí hoàn toàn bằng hệ thống ETC.

Hiện ngành đường bộ đang thực hiện tuyên truyền từ nay đến hết quý I-2022 như chỉ đạo của Phó Thủ tướng để chủ xe nắm được thông tin và chuẩn bị dán thẻ ETC. Sau thời gian này, xe không đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được chạy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe có thể chuyển sang quốc lộ 5 và vẫn sử dụng vé lượt khi qua trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ cho rằng đây là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, từ đó nhân rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước. Cả nước hiện có hơn 2 triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe. Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% xe sử dụng dịch vụ này. 

 

Hết năm nay xe dán thẻ thu phí không dừng sẽ mất tiền

Theo Tổng cục Đường bộ, từ ngày 31-12, người dân khi dán thẻ ETC phải trả phí, với mức 135.000 đồng. Người dân có thể dán thẻ thu phí không dừng tại các trạm thu phí hoặc các trung tâm đăng kiểm.

Đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là “thuần ETC”. Nhiều xe chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe nên đi vào khiến các xe đã dán thẻ không lưu thông được. Người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ thấy không được ưu tiên khi lưu thông đã bỏ dịch vụ. Bên cạnh đó, người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt nên chưa dán thẻ...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.