Trong báo cáo mới phát hành, S&P Global Market Intelligence cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam đã suy giảm từ mức 49,6 điểm của tháng 10 xuống còn 47,3 điểm trong tháng 11. Đây cũng là mức điểm thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.
Theo S&P Global Market Intelligence, lượng cầu yếu khiến số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam giảm trở lại trong tháng 11, từ đó sản lượng đã giảm ở mức đáng kể hơn.
Mặc dù các doanh nghiệp dự kiến sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng niềm tin kinh doanh đã giảm ở tháng thứ hai liên tiếp và đạt mức thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số.
Các công ty bày tỏ lo ngại về mức độ dễ bị tổn thương của các điều kiện kinh tế và tình trạng lượng cầu yếu trên thị trường quốc tế.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế S&P Global Market Intelligence đánh giá, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm một phần thể hiện phản ứng của người tiêu dùng với tình trạng giá cả tăng.
Trong bối cảnh chi phí đầu vào của các công ty tăng với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 2, các nhà sản xuất có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh giá cả trong những tháng tới.
Do đó, ngành sản xuất sẵn sàng bước vào năm 2024 với tình trạng khá ảm đạm, hy vọng lượng cầu sẽ sớm tăng trở lại.