Doanh nhân Việt muốn biến cà pháo thành món nổi tiếng như kim chi

Tại một cuộc tọa đàm mới đây, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chế biến Thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) cho biết, tiềm năng thị trường ăn chay rất lớn. Với dòng sản phẩm thuần chay như bánh nậm, bánh lọc sản xuất thủ công, người mua mang về hấp ăn rất tiện lợi nên làm ra không đủ bán.

Dòng sản phẩm chay thực vật có cà pháo, củ kiệu, kim chi… Đặc biệt, trong mùa dịch và tết lượng tiêu thụ cà pháo của công ty rất lớn.

Ông Tuấn cũng thông tin, sản phẩm cà pháo đang bán rất chạy. Đơn cử như năm ngoái, doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến cà pháo như cà pháo chua ngọt, mắm cà pháo, cà pháo mắm nêm… đạt 30 tỉ đồng.

Vì vậy, công ty đang xây dựng hẳn một nhà máy tại An Giang chỉ làm đúng một món duy nhất là cà pháo các loại với tổng vốn đầu tư 65 tỉ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, khoảng 4,5 triệu hũ mỗi năm. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.

“Năm nay chúng tôi chọn sản phẩm cà pháo làm trọng điểm. Ăn cơm ở nhà thì nhớ ngay cà pháo. Làm sao để món cà pháo xuất hiện trong mâm cơm của mọi nhà ở Việt Nam. Biến giấc mơ cà pháo trở thành món quen thuộc như kim chi Hàn Quốc. Đó là ước mơ, mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới” - ông Tuấn nói.

Các diễn giả tại tọa đàm. ẢNH: T.QUỲNH

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nói: "Hàn Quốc vừa tổng kết, sau thời gian dịch, lượng kim chi xuất khẩu ra thế giới tăng gấp rưỡi. Trong chiến dịch marketing, họ đặc biệt nhấn mạnh đặc tính miễn dịch của kim chi để mở rộng thị trường.

Trong khi Việt Nam có biết bao nhiêu món dưa vậy mà không thể quảng bá được thì phải nói là làm marketing chưa tốt. Do đó, làm sao mà phải biến cà pháo thành món ăn có thể nổi tiếng như kim chi vậy. Cà pháo tốt cho sức khỏe ra sao, tăng miễn dịch ra sao…” - bà Hạnh gợi ý.

Theo PGS.TS Đàm Sao Mai, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm "thịt thay thế” từ thực vật, hệ vi sinh. Đây là cơ hội lớn cho DN Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm