Theo Sở GTVT TP, đơn vị này đã thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc đề nghị sở ngành và các đơn vị liên quan góp ý đối với việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Sau một thời gian lấy ý kiến, Sở GTVT cho biết đến nay đã nhận được văn bản góp ý của Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở TN&MT, Sở KH&ĐT, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông).
Hiện các sở ngành thống nhất với nội dung dự thảo thông báo của UBND TP.HCM về việc chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng BOT đã ký kết.
Sở GTVT TP không nhận được ý kiến góp ý bằng văn bản của Sở Xây dựng và Sở QH&KT, vì vậy xem như các sở ngành này thống nhất với nội dung dự thảo thông báo của UBND TP về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết cho dự án đường nối Võ Văn Kiệt.
Sở GTVT báo cáo UBND TP chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết do nhóm công tác liên ngành đề xuất, trình UBND TP xem xét, quyết định.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt có chiều dài 2,7 km, do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỉ đồng.
Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10-2015 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 12% giá trị hợp đồng.
Theo Sở GTVT TP.HCM dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được UBND TP.HCM giao Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh) làm nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT năm 2016.
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương) vi phạm nghiêm trọng việc thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng BOT đã ký kết.
UBND TP đã thống nhất đề nghị của nhóm công tác liên ngành và các sở ngành liên quan tại các công văn trên về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt vào tháng 6-2024.
Hiện nay, Bộ KH&ĐT đã có văn bản hướng dẫn thủ tục đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết, yêu cầu xử lý dứt điểm các thủ tục liên và tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở GTVT thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP). Theo kế hoạch dự kiến, phấn đấu khởi công dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương bằng hình thức đối tác công tư PPP mới trong năm 2025.