“Từ lâu chúng tôi đã khai thác điểm đến ở quận 5 như các hội quán luôn có trong chương trình quảng bá sản phẩm du lịch. Vừa qua, quận 5 phát triển một số phố chuyên doanh thì công ty đưa ngày vào chương trình tham quan như phố Đông y. Đáng khen ngợi là điểm đến Vietnam Silver House (nơi tìm hiểu nghề bạc Việt Nam) là sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách nước ngoài”.
Đây là chia sẻ của bà Âu Uyển Phương, phụ trách khối lữ hành nước ngoài Công ty Saigontourist, cho biết tại Hội thảo giải pháp phát triển du lịch quận 5 ngày 27-4.
Đến quận 5 cảnh đẹp nhưng không có gì để xài tiền
Bà Phương dẫn chứng: Điểm đến này đáp ứng đúng kỳ vọng của khách nước ngoài vì họ muốn tìm hiểu lịch sử, quá trình hoạt động, chính họ trải nghiệm hoạt động đó và sở hữu luôn sản phẩm đó.
Chẳng hạn, ban đầu du khách sẽ được giới thiệu lịch sử của ngành chế tác bạc, tiếp theo khách hàng được xem một clip ngắn về chế tác bạc như thế nào. Sau đó khách được tham quan phòng chế tác. Cuối cùng là khách chiêm ngưỡng các tác phẩm trong phòng trưng bày.
Cùng nhận định trên, bà Hồ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Chợ Lớn, chỉ ra các điểm đến như hội quán... đẹp và rất thu hút khách. Tuy vậy, đa số khách của du lịch Chợ Lớn là thị trường Nga, Úc, dù thích điểm đến này nhưng họ vẫn chưa thỏa mãn. Sau khi về nước, khách phản hồi lại là thích điểm đến nhưng không có cái gì để họ xài tiền.
Do đó cũng cần có gian hàng đạt chuẩn về quà lưu niệm góp phần tăng thu nhập cho người dân, gợi nhớ cho du khách sau khi đến quận 5.
Khách đang tham quan một cửa hàng ở phố trang sức.
Cần đầu tư nhiều hơn để phát triển du lịch
Ở vai trò phó ban quản trị Hội quán Hải Nam TP.HCM, ông Trần Văn Kiện cho biết các công ty du lịch nói đến nhiều về tiềm năng nhưng là cái ngọn. Người Hoa đến khu Chợ Lớn này lâu đời, những di tích lịch sử văn hóa có từ xa xưa như Hội quán Quỳnh Phủ gần 200 năm… là thế mạnh mà không quận nào có được.
Theo ông Kiện, hiện nay nếu phát triển du lịch thì những nơi này cần “o bế” đầu tư thêm nó. Để khách lên tham quan thoải mái, đến một lần còn đến nữa thì cơ sở vật chất chưa đáp ứng được.
Quận 5 có thế mạnh cả bán sỉ và bán lẻ. Hàng hóa ở chợ phải quản lý, phải có hàng thật hàng tốt, giá cả đàng hoàng. Trong khi chợ Kim Biên, chợ An Đông mà đi không được, chen lấn tùm lum, vệ sinh… Những chi tiết nhỏ này rất cần thiết cho du khách để đến một lần rồi khách trở lại.
Bà Trương Thị Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết: "Sau hội thảo này, chúng tôi sẽ có những nội dung cụ thể và bàn bạc. Đặt ra yêu cầu gì cho các sản phẩm đó… Ví dụ, nếu phát triển phố ẩm thực đêm thì làm sao ở quận 5 phải “chất” khác với phố ẩm thực quận 1…
“Để làm được thì cần có sự liên kết giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN) địa phương, DN lữ hành. Quận cam kết giữ vững vai trò liên kết, làm sao để cho DN yên tâm đầu tư sản phẩm phát triển để thu hút du khách” - bà Kiều cho hay.