Dửng dưng với bằng lái FC

Từ cuối tháng 7 đến nay, không có người nào đến Trung tâm Sát hạch lái xe Củ Chi đăng ký học, thi sát hạch bằng FC.

Hơn một tháng qua, Sở GTVT TP.HCM ra thông báo mời hơn 660 tài xế xe container đã thi đậu đến nhận bằng lái hạng FC tại phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe nhưng không có người nào đến. Song song đó, cũng không có người nào nộp hồ sơ để học, thi sát hạch hạng bằng trên.

Sau khi được Chính phủ cho lùi thời gian xử phạt lái xe đầu kéo, xe container không có bằng lái FC (đến 1-7-2011), không ít người lái xe container và cả các doanh nghiệp lại tỏ ra lạnh nhạt với việc đăng ký chuyển đổi sang bằng lái FC. Mặc dù Bộ GTVT đã điều chỉnh chương trình học chỉ còn 24 giờ lý thuyết, 56 giờ thực hành, bằng 10 ngày học thay vì trước đây là một tháng nhưng vẫn rất ít người chịu đi học. Ông Văn Trung Tự, Phó Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Củ Chi, cho biết: Từ cuối tháng 7 đến nay, không có người nào đến trung tâm đăng ký học, thi sát hạch bằng FC!

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, hiện chỉ có khoảng 30% người lái xe đầu kéo kéo container có bằng lái FC. Ảnh: HTD

Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, tình trạng lạnh nhạt trên có thể xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của các tài xế container rằng từ nay đến ngày 1-7-2011 vẫn còn lâu nên cứ từ từ. Một tài xế thường lái xe ra vào cảng Cát Lái giải thích: Từ giữa tháng 8 đến cuối năm là cao điểm của hàng xuất và nhập nên người lái phải chạy ngày chạy đêm. “Buông vô lăng ra là nằm ngủ vùi, giờ đâu để đi học lấy bằng FC! Mặt khác, tự nhiên bị mất toi gần 2 triệu đồng đóng học phí và lệ phí sát hạch để lấy bằng FC, uổng!”.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp muốn tài xế đi thi bằng FC, thậm chí hỗ trợ toàn bộ chi phí nhưng họ không chịu đi học vì ảnh hưởng đến “nồi cơm”.

Một cán bộ trong Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết tình trạng trên là do quan hệ lao động và đào tạo giữa doanh nghiệp, chủ xe với người lái hiện rất lỏng lẻo. Doanh nghiệp chỉ cần biết tài xế có hoàn thành công việc hay không, còn tài xế cũng chẳng cần biết gì ngoài việc lái xe và nhận tiền lương hằng tháng.

Một cán bộ của Bộ GTVT nhận định rằng đến đầu tháng 7-2011 sẽ tái diễn cảnh doanh nghiệp, tài xế lại “la toáng” lên về chuyện bằng lái FC. “Họ cứ chờ nước đến chân mới nhảy rồi lại la làng, yêu cầu lùi tiếp thời hạn xử phạt và lại dùng đến bài cũ là rêu rao chuyện hàng hóa bị ứ đọng!”.

LƯU ĐỨC - HOÀNG LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới