Để làm rõ những thắc mắc của khách hàng cũng như khuyến cáo khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, phía Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã có những giải đáp cụ thể.
Theo đó hiện nay, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đang bước vào các tháng cao điểm nắng nóng cùng với tình hình dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên diện rộng, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội và hạn chế người dân ra khỏi nhà nếu không có công việc cần thiết, các cơ quan, trường học thay đổi hình thức làm việc và học tập sang trực tuyến.
Tình huống này làm cho nhu cầu sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao, dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, các yếu tố như nhiệt độ ngoài trời, trong nhà, số người sử dụng thiết bị điện, chạm chập, rò rỉ điện sau công tơ… cũng ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ.
Lắp đặt công tơ điện tử tại TP Hội An, Quảng Nam (năm 2018)
EVNCPC rất chú trọng công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng bảo đảm tính chính xác vì đó là trách nhiệm của đơn vị. Vì vậy EVNCPC đã đầu tư, lắp đặt 3,9 triệu công tơ điện tử/ hơn 4,4 triệu khách hàng toàn miền Trung – Tây Nguyên.
Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể vào chương trình để kiểm tra mức tiêu thụ điện của gia đình bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nếu có bất thường thì cả ngành điện và khách hàng đều có thể kịp thời hợp tác, hỗ trợ nhau tìm ra nguyên nhân. Vì vậy việc ghi nhầm chỉ số điện rất khó xảy ra vì có sự giám sát, kiểm tra từ cả hai phía.
Sửa chữa lưới điện hotline.
Để tránh những sai sót có thể xảy ra, Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giám sát việc ghi chỉ số công tơ như:
- Bố trí lực lượng tiếp nhận và giải quyết triệt để các kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, sản lượng điện, hóa đơn tiền điện… tăng cường kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.
- Định kỳ hàng ngày rà soát sản lượng điện sử dụng của khách hàng trên chương trình kiểm soát sản lượng điện bất thường, trực tiếp hỗ trợ khách hàng tìm nguyên nhân và hướng dẫn giải pháp khắc phục trước kỳ ghi chỉ số (GCS) và phát hành hóa đơn.
- Cập nhật hàng ngày số liệu phúc tra GCS các khách hàng có sản lượng tăng/giảm đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề, các trường hợp sai sót trong công tác GCS, các trường hợp có sản lượng điện sử dụng bất thường đã được trao đổi với khách hàng, kiểm tra xử lý.
- Phân định trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận, cá nhân, cán bộ quản lý theo dõi công tác GCS và lập hóa đơn. Xử lý nghiêm các cá nhân liên quan trong việc ghi sai chỉ số công tơ, lập hóa đơn sai do các nguyên nhân chủ quan mà không phát hiện được, dẫn đến vẫn xác nhận số liệu và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ tại web:https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu kWh để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm vào thời điểm nắng nóng.
Ngoài ra, EVNCPC cũng đã đưa ra nhiều khuyến nghị để sử dụng tiết kiệm tiền điện cho các hộ gia đình ở mức tối ưu như sử dụng điều hòa có công suất phù hợp với căn phòng, mức nhiệt độ tốt nhất để điều hòa trong phòng là từ 26 đến 28 độ C.
Đối với máy giặt, không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động… Đối với tủ lạnh, nếu không có nhiều đồ chứa thì chỉ nên để tủ ở chế độ làm lạnh bình thường hoặc thấp, không đặt thức ăn nóng vào tủ, nên dùng đồ kim loại đựng thực phẩm, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ...