Tại siêu thị Emart Gò Vấp, kệ hàng bia dán thông báo “sản phẩm thùng 24 lon bia Tiger 330ml, giới hạn 2 thùng/khách/ngày. Mong quý khách thông cảm”. Giá ở đây đang được bán 352.000 đồng/thùng.
Siêu thị Emart Gò Vấp thông báo giới hạn số lượng bia được mua. |
Tương tự, tại MM Mega An Phú,TP Thủ Đức ngay từ cổng bước vào siêu thị khách hàng nhìn thầy bảng thông báo bia Tiger 330ml giới hạn 2 thùng/khách hàng/hóa đơn/ngày. Giá bán 351.000 đồng/thùng.
Mỗi khách được mua 2 thùng/hóa đơn/ngày. |
Trên kệ hàng bia Sài Gòn Gold dán thông báo “Tạm hết hàng...” và một nhãn “tạm hế hàng, ngày dự kiến có hàng 30-6”.
Sản phẩm tạm thời hết hàng. |
Trong khi đó, MM Food Service, TP.Thủ Đức ngành hàng đồ uống cũng thông báo bia Tiger 330ml thùng 24 lon, giới hạn mỗi khách hàng chỉ mua 1 thùng/hóa đơn/ngày. Tại đây đang bán giá bán 351.000 đồng/thùng.
Mỗi khách được mua 1 thùng bia/hóa đơn. |
Đại diện siêu thị Emart Gò Vấp cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là trong dịp lễ vừa qua siêu thị đã chuẩn bị đầy đủ và chủ động từ trước nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong đó có mặt hàng bia.
Tuy nhiên, hiện nay siêu thị đang có chương trình giá tốt, tránh tình trạng gom hàng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng nên giới hạn số lượng hàng hóa được mua.
Khảo sát thị trường trong tháng 4,5 so với đầu năm 2022 cho thấy nhiều mặt hàng bia, nước giải khát đã tăng giá 10.000-15.000 đồng/thùng tùy siêu thị, trong đó bia Tiger tăng mạnh hơn 20.000 đồng/thùng.
Bên cạnh đó, tại một số siêu thị hiện nay sản phẩm thùng giấy 24 lon không trưng bày nhiều, đa số lốc 6 lon, giá 91.500-94.000 đồng/lốc, từng lon lẻ và thùng ghép bốn lốc loại 6 lon.
Tính theo giá từng lon hoặc một lốc bia Tiger từ 343.200-343.500/thùng nay tăng lên 366.000- 376.000 đồng/thùng.
Ngoài ra, một số khách hàng cho biết, vào dịp Tết vừa rồi mua bia 333 giá khoảng 255.000-256.000 đồng/thùng nay tăng lên 264.000-266.900 đồng. Sài Gòn Chill giá 365.000-368.000 nay tăng lên 370.000-373.000 đồng/thùng…
Ông Katsuhiko Usui, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam cho biết, năm 2022 do ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong và ngoài nước, giá cả nhiều loại nguyên vật liệu ngày càng tăng cao đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN.
Bên cạnh việc lên kế hoạch mua hàng sớm đồng thời nằm trong kế hoạch trước đó, từ tháng 4-2022 Sapporo Việt Nam chính thức tăng giá bán sản phẩm với mức tăng nhẹ.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam cho biết, đặc thù của ngành bia nguyên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu. Các nguyên liệu chính như malt, hoa houblon phải nhập 100% nhưng do xung đột Nga-Ukraine giá tăng 40%-50%, chi phí logistics tăng 20%-30%. Bên cạnh đó, giá vỏ lon tăng 15%-30%, giá nắp chai tăng khoảng 35% so với năm 2021…
“Vừa qua có DN chia sẻ nhiều đối tác đã không cung cấp được nguyên vật liệu theo hợp đồng do ảnh hưởng xung đột Nga-Ukraine khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Đáng lo ngại hơn dù giá cả nguyên liệu đầu vào tăng 20%-30% nhưng thậm chí không có nguồn hàng để mua. Vì thế, vừa rồi một số nơi bắt đầu không có hàng để bán hoặc DN bắt buộc phải tăng giá. Đây cũng là khó khăn chung của các DN”, ông Việt nói.