Giá ô tô nửa cuối năm có tăng?

(PLO)- Nhà kinh doanh và chuyên gia cho rằng nhu cầu mua ô tô của người Việt trong sáu tháng cuối năm vẫn ổn định và giá xe cũng sẽ không biến động.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Xuân Tiến, phụ trách đại lý ô tô trên quốc lộ 13, TP Thủ Đức (TP.HCM), cho biết từ tháng 4 đến nay các mẫu xe đắt khách được nhiều người quan tâm như Toyota Raize, Cross, Kia Seltos, Hyundai SantaFe, Tucson… dù giá đều tăng, khan hiếm xe nhưng vẫn được nhiều khách chờ đợi để mua.

Vẫn lo nguồn cung

Theo ông Tiến, việc thiếu chip, linh kiện phụ tùng khó nhập do khâu logistics quốc tế đứt gãy, đội chi phí khiến hoạt động sản xuất các hãng xe gặp nhiều khó khăn. Nguồn cung xe sụt giảm khiến doanh số bán hàng cũng giảm theo dù nhu cầu khách hàng tăng.

“Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5. Trước thời điểm đó, nhiều người đã đổ dồn mua xe nhưng tiếc là nguồn cung hạn chế” - ông Tiến nói.

Khách hàng chọn mua xe tại một đại lý ô tô. Ảnh minh họa: QH
Khách hàng chọn mua xe tại một đại lý ô tô. Ảnh minh họa: QH

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô đã chững lại và sụt giảm trong vài tháng gần đây. Cụ thể, tháng 6, thị trường lao dốc khi chỉ có khoảng 25.150 xe bán ra (giảm 42% so với tháng trước). Đặc biệt loại xe du lịch chỉ tiêu thụ hơn 17.800 xe (giảm tới 49% so với tháng 5).

VAMA nhận định nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra tình hình chính trị tại một số khu vực trên thế giới đã tác động đến sản lượng sản xuất của các hãng xe. Hiện nhiều hãng không có sản phẩm để giao tới tay khách hàng, không dám nhận đặt cọc. Hầu hết các hãng xe cho biết đang phải hoạt động cầm chừng ở khâu sản xuất, lắp ráp do bị đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.

Không chỉ nguồn cung xe trong nước giảm mà xe nhập khẩu cũng ảnh hưởng. Trong sáu tháng đầu năm, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ hơn 63.700 xe các loại với tổng giá trị gần 1,6 tỉ USD (so với cùng kỳ giảm 21% về lượng và giảm 14% về giá trị).

Đáng chú ý, về trị giá khai báo bình quân (chưa bao gồm thuế, phí liên quan), mỗi mẫu ô tô nhập khẩu trong sáu tháng qua tăng khoảng 2.000 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối năm giá xe sẽ ổn định

Trước lo ngại giá xe tăng trong sáu tháng cuối năm khi nguồn cung hạn chế, chi phí sản xuất tăng do lạm phát, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc hệ thống đại lý Hiền Toyota (TP.HCM), cho rằng giá xe sẽ ổn định chứ không biến động.

Lý giải cho nhận định này, bà Hiền cho biết hiện các hãng xe trên thế giới đều đã thông tin nguồn cung chip cải thiện, các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút giải quyết lượng đơn đặt hàng tồn đọng. Vì thế trong nửa cuối năm, các hãng xe sẽ ổn định lại nguồn cung sản xuất.

Bà Hiền dự đoán nhu cầu mua ô tô sáu tháng cuối năm nay cũng sẽ ổn định, giảm nhưng đúng thực tế nhu cầu. “Thời điểm đầu năm, bất động sản sôi động, người dân nhiều tỉnh, thành giàu lên nhờ “sốt đất” nên có tiền mua ô tô. Hiện bất động sản chững lại thì nhu cầu mua sắm ô tô cũng sẽ giảm và ổn định trở lại. Khi cung và cầu gần như cân bằng nên giá xe cũng sẽ không thay đổi, khó tăng giá” - bà Hiền chia sẻ.

Tháng 6-2022, lượng mua
giảm 34%

Đầu tháng 7, TC Group (Tập đoàn Thành Công) đã thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 6 giảm 34% so với tháng 5. Mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 là Hyundai Accent chỉ bán được gần 1.100 xe (giảm hơn 40% so với tháng 5); Hyundai Tucson chỉ đạt doanh số 479 xe (giảm 26% so với tháng 5).

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng tình trạng khan hàng hiện nay có thể đã cải thiện hơn so với trước vì sau khi gặp khó khăn, các hãng đã tìm cách xoay xở, khắc phục. Ngoài ra trong quý III-2022 có tháng 7 âm lịch, khách ít mua xe, trong khi các hãng vẫn sản xuất bình thường nên cung cầu sẽ cân bằng.

Tuy nhiên, ông Đồng vẫn lo ngại về nguồn cung linh phụ kiện ô tô nhập khẩu, có thể phải sang tận năm sau mới tạm ổn. Bởi hiện nay, nhiều hãng xe phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc nhưng nước này vẫn chưa mở cửa hoàn toàn. Chỉ khi Trung Quốc mở cửa, khôi phục sản xuất thì tình hình khan hiếm linh kiện mới dần dần ổn định.

Trong sáu tháng cuối năm, các chuyên gia nhận định những mẫu xe cỡ nhỏ, SUV đô thị có mức giá phù hợp (khoảng 500-800 triệu đồng) với đa số khách hàng vẫn sẽ được chọn mua nhiều. Hiện đã xuất hiện xu hướng người tiêu dùng Việt chọn lựa các mẫu ô tô điện, hybrid. Năm 2022 có thể được xem là cột mốc đánh dấu cho sự phát triển của thị trường ô tô điện tại Việt Nam.

Người Việt mua hơn 250.000 ô tô trong nửa đầu năm

Theo báo cáo mới đây của VAMA, trong sáu tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết tháng 6, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37% so với cùng kỳ nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ, trong khi đó xe nhập khẩu là 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính cả doanh số bán hàng ô tô của TC Group, VinFast và VAMA thì trong sáu tháng đầu năm nay đã có gần 253.000 ô tô được bán ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm