Mặc dù vừa trải qua cao điểm tết Nguyên đán nhưng nhu cầu du lịch của người dân vẫn không có dấu hiệu giảm. Các doanh nghiệp lữ hành cho biết kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới đang có dấu hiệu “cháy” tour khi lịch trình đã kín hết.
Nhiều đường tour nước ngoài đã đầy
Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhiều khách hàng đã tìm hiểu và chủ động đặt tour sớm cho kỳ nghỉ lễ, nhất là tour outbound (du lịch nước ngoài). Điển hình như ngay từ tháng 2, Công ty Lữ hành Saigontourist đã sớm mở hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước.
“Ngoài những hành trình trong nước như tour nhóm khách gia đình Hà Nội kết nối Đông Bắc, Tây Bắc hoặc các tour kết hợp lên rừng, xuống biển thì một số tour đường gần các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan đã hết chỗ” - đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist thông tin.
Bên cạnh đó, Công ty Benthanh tourist ghi nhận số lượng khách hàng liên hệ tham khảo và đặt tour tăng tới 200% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó lượng khách hàng quan tâm tới tour nghỉ lễ 30-4 và 1-5 chiếm tỉ lệ lớn. Với kỳ nghỉ lễ các tour du lịch dài ngày, đặc biệt du lịch nước ngoài đang là xu thế chính của thị trường.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Vietluxtour, cũng thông tin: “Hiện với các tuyến châu Âu, Úc… chúng tôi đã gần hoàn tất kế hoạch bán lễ. Dự kiến các tuyến Đông Bắc Á sẽ đạt kế hoạch khoảng giữa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1-2 tuần là Thái Lan, Singapore, Malaysia… Dự kiến lượng khách tăng 30%-35%”.
Theo các công ty lữ hành, ngày 28-4 là cao điểm trong dịp nghỉ lễ, các tour khởi hành ngày 28-4 và kết thúc ngày 2-5 thường “cháy” chỗ trước tiên.
Một số tour du lịch nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan… dường như đã kín chỗ. Ảnh: THU TRINH |
Mở thêm tour tăng cường
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST tourist, cho biết giá tour hiện tại tăng khoảng 10%-20% so với cùng kỳ năm 2022. Dù giá tăng nhưng các công ty du lịch vẫn đón nhận một lượng khách lớn. Nhiều du khách không ngần ngại chi một số tiền lớn lên đến hơn 100 triệu đồng cho một chuyến du lịch thời gian trên 12 ngày tại châu Âu và sử dụng dịch vụ cao cấp hơn để có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.
“Đây có thể nói là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các doanh nghiệp lữ hành hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một tương lai khởi sắc của ngành du lịch sau đại dịch, đặc biệt trong dịp lễ 30-4 cũng như dịp hè” - ông Mẫn nói.
Các thị trường mới mở cửa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong hiện đang rất “hot”. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc tiếp thị, công nghệ thông tin Benthanh Tourist, cho hay các tour lễ 30-4 đến Hong Kong, Đài Loan đã kín chỗ, công ty đang đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm các tour tăng cường.
“Sức mua năm nay tăng 30%-40% so với cùng kỳ năm ngoái, khách hàng ưu tiên cho chất lượng dịch vụ, sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có được trải nghiệm tốt nhất. Giá tour năm nay tăng 10%-20%, do hầu hết các dịch vụ đều đã tăng giá” - bà Linh nói.
Đề cập đến những chuẩn bị cho dịp lễ, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc lữ hành Saigontourist, nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo nguồn nhân lực, vật lực và làm việc với mạng lưới đối tác từ nhiều tháng trước. Đặc biệt chú trọng đến chất lượng dịch vụ, phân bổ chương trình tour hợp lý, những điểm đến chọn lọc, triển khai điều hành chuyên nghiệp để đảm bảo hành trình phù hợp với từng nhóm đối tượng khách”.
Đối với du lịch ở TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, thông tin: Thời gian vừa qua TP triển khai rất nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách trong và ngoài nước.
“Vào dịp lễ 30-4, TP.HCM tiếp tục tập trung khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đến trên địa bàn TP. Ngoài tăng chất lượng điểm đến, chất lượng phục vụ, chúng tôi cũng sẽ tăng giá trị cộng thêm cho các điểm đến thu hút du khách để du khách có những chuyến trải nghiệm tốt nhất” - ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, ngành du lịch TP sẽ phối hợp với doanh nghiệp du lịch đánh giá lại sản phẩm chủ lực của TP. Chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”, chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn khi có sự quan tâm của người dân địa phương cũng như chính quyền địa phương.•
Giá vé bay nội địa đang cao
Dù các hãng hàng không chưa công bố kế hoạch mở bán vé cao điểm dịp lễ 30-4 và 1-5 nhưng các đại lý vé máy bay thông tin từ tháng 3 đã chạy chương trình bán vé cao điểm hè và dịp lễ 30-4 đối với khách đoàn.
Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, trong thời gian này giá vé trên các đường bay nội địa vẫn duy trì mức cao dù đây là tháng thấp điểm do lượng khách đi lại giảm sâu sau đợt cao điểm tết.
Hiện các đại lý vé máy bay đã chạy chương trình bán vé cao điểm hè và dịp lễ 30-4 đối với khách đoàn. Ảnh: P.ĐIỀN |
Theo khảo sát, các chuyến bay nội địa phục vụ khách đi lại từ ngày 27-4, chặng bay TP.HCM - Hà Nội giá vé dao động 1,8-2,5 triệu đồng (tùy hãng và thời điểm bay ngày hay đêm). Còn đường bay TP.HCM - Đà Nẵng cũng có mức 1,9-2,2 triệu đồng; Hà Nội - Đà Nẵng giá vé 1,5-2,6 triệu đồng.
Vẫn như mọi năm, vào dịp lễ, tết đường bay từ TP.HCM đi Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình, Nghệ An, vé đồng loạt lên mức cao (2,2-2,6 triệu đồng/vé/chiều) chỉ sau cao điểm tết (3,2-3,6 triệu đồng/vé/chiều). Đường bay chặng ngắn TP.HCM - Phú Quốc dù tần suất khai thác nhộn nhịp nhưng vé đẩy lên 1,6-2 triệu đồng/vé/chiều. Còn bay từ Hà Nội đi Phú Quốc giá vé 2,1-2,4 triệu đồng. PHONG ĐIỀN