Trước câu hỏi về việc nhà thơ Phan Huyền Thư và nghi án đạo thơ xuất hiện trong một tập thơ vừa đạt giải thưởng văn học, nhà phê bình Lại Nguyên Ân cho rằng những sự cố như thế xảy ra khi một trong số các tác phẩm được trao giải vấp phải lỗi tối thiểu chứ không phải loại lỗi tối đa.
“Nghĩa là đối với mọi tác phẩm thì bản thân tác giả phải đảm bảo về mặt tác quyền của tác giả. Tức là mỗi tác giả phải đủ tự trọng để chỉ công bố những sáng tác của mình. Khi một tác phẩm văn học phạm phải lỗi tối thiểu như thế, thì việc đòi hỏi các hội đồng xét tặng giải thưởng phải hạn chế tối đa các tác phẩm như thế lọt vào giải thưởng là đúng” - ông Ân nói.
"Từ vụ “tai nạn” giải thưởng văn học Hội Nhà văn Hà Nội vừa rồi, chúng ta có thể xem lại rất nhiều thứ. Dĩ nhiên có nhiều cay đắng, có nhiều tiếc nuối. Nhưng những tai nạn như thế giúp chúng ta trở lại sự trung thực trong sáng tạo” - ông Ân nêu quan điểm.
Cũng với chủ đề trên, nhà phê bình Mai Anh Tấn cho rằng giải thưởng các hội nên công bố các tác phẩm lọt vào vòng được xét giải trong vòng một tháng để đón nghe ý kiến dư luận về những tác phẩm đó. Qua đó, Hội đồng xét tặng giải thưởng sẽ có thêm một kênh thông tin, giúp củng cố thêm quan điểm của mình.
“Trong thời điểm này, các giải thưởng văn học đang đặt cược toàn bộ danh dự vào sự trung thực của tác giả” - ông Tuấn bày tỏ.