Giáo dục mầm non tại KCX, KCN ở TP.HCM sẽ phát triển?

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- TP.HCM kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đề xuất Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số điều trong thông tư để tạo điều kiện phát triển giáo dục mầm non tại khu chế xuất, khu công nghiệp.

Chiều 18-8, đoàn Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với giáo dục mầm non tại các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM.

Có chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào GD&ĐT

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết TP hiện có 16 KCX, KCN với 776 trường mầm non, 1.177 nhóm, lớp độc lập tư thục. Đến nay đã có 24 trường mầm non ở vị trí liền kề và bên trong khuôn viên của các KCX, KCN, cơ bản đáp ứng nhu cầu gửi con của công nhân.

Giáo dục mầm non tại KCX, KCN ở TP.HCM sẽ phát triển?  ảnh 1

Các bé Trường Mầm non Tân Tạo, quận Bình Tân trong một giờ học. Ảnh: NTCC

Các chính sách về pháp luật đối với giáo dục mầm non tại các KCX, KCN luôn được TP triển khai đầy đủ. Tuy nhiên, theo ông Nam, trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án trường mầm non tại các KCX, KCN gặp khó do vướng mắc tại một số nghị định. Cụ thể, Nghị định 36 của Chính phủ về KCX, KCN và khu kinh tế quy định “không có dân cư sinh sống trong KCX, KCN“. Do đó, KCX, KCN hình thành và được Bộ Xây dựng phê duyệt không có quỹ đất để xây dựng các công trình phục vụ tiện ích cho người lao động...

Từ đó, TP.HCM kiến nghị một số vấn đề sau. Đối với Chính phủ, TP kiến nghị cần ban hành nghị định triển khai chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế nhằm khuyến khích xã hội hóa trong việc đầu tư phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập tại các KCX, KCN. Cần “luật hóa” trách nhiệm của các doanh nghiệp, tránh việc chỉ vận động, kêu gọi khiến hiệu quả không như mong đợi.

Chính phủ cần xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của đoàn thể và của nhà đầu tư từ ưu đãi, vay vốn, đất đai; chính sách đối với giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Mỗi năm bình quân TP.HCM tăng gần 10.000 trẻ mầm non

Hằng năm bình quântrẻmầm non tăng gần 10.000 trẻ. Tính đến cuối năm 2021-2022, toànTP có 3.112 cơsởgiáodục mầm non gồm 1.351 trường, 1.761 nhómtrẻ - lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, 14.420 nhóm - lớp học. Sốtrẻmầm non làgần 305.000 trẻ, với hơn 25.000 giáo viên.

Ông LÊ HOÀI NAM,Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Ngoài ra, Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi chuyên biệt dành cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực GD&ĐT. Thực tế, ngoài mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho dự án giáo dục ở mức tương đối thấp thì các dự án giáo dục chưa được hưởng hỗ trợ đặc biệt nào trong quá trình đầu tư như hỗ trợ về tìm kiếm địa điểm, về các thủ tục... Bên cạnh đó, cần có quy định không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất giáo dục để thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập.

Đối với Bộ GD&ĐT, TP.HCM kiến nghị điều chỉnh Nghị định 46 về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh Thông tư 13 về ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT nhiều cấp học. Trường mầm non có quy mô tối thiểu chín nhóm, lớp và tối đa 20 nhóm lớp. Diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường được xác định trên cơ sở số nhóm, lớp, số trẻ em với bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ, đối với các đô thị miền núi, khu vực trung tâm các đô thị có quỹ đất hạn chế cho phép bình quân tối thiểu 10 m2 cho một trẻ chưa phù hợp thực tế. Mặt khác, bộ cần điều chỉnh Thông tư 02 về ban hành danh mục, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho giáo dục mầm non do chưa phù hợp với điều kiện thực tế.

Quan tâm đặc biệt đến đội ngũ nhà giáo

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, chia sẻ qua giám sát, đoàn rất ấn tượng trước các chính sách phát triển giáo dục mầm non của TP.

“TP.HCM luôn làm đúng chủ trương, rất linh hoạt, quyết đoán, sáng tạo trong việc thực hiện chính sách. Đây chính là điều kiện tiên quyết để TP giải quyết những vấn đề mang tính chất đặc thù” - bà Mai Hoa nói.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội gửi gắm đến TP.HCM ba vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới. Thứ nhất, TP.HCM cần tiếp tục có nhiều chính sách cụ thể hơn nữa cho giáo dục mầm non tại các KCX, KCN để con em công nhân được chăm lo một cách tốt nhất. Thứ hai, đầu tư cho giáo dục mầm non tại các KCX, KCN không chỉ đầu tư vào cơ sở vật chất mà cần phải tập trung vào đội ngũ nhà giáo. “TP.HCM cần quan tâm đến đội ngũ này không chỉ về chế độ đãi ngộ mà còn là môi trường làm việc, phải làm sao để các cô luôn cảm thấy vui vẻ” - bà Hoa nói.

Ngoài ra, đoàn cũng mong muốn trong các chính sách cho giáo dục cần có sự phối hợp liên ngành một cách nhanh chóng, chính xác. Mặt khác, trong thời gian tới cần có giải pháp để tăng cường vai trò của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho giáo dục.

Tại buổi làm việc, liên quan đến những kiến nghị của TP.HCM đối với Bộ GD&ĐT, bà Nguyễn Minh Huyền, chuyên viên Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT, cho biết những vấn đề trên đều đang được chỉnh sửa.

Cụ thể, trong chương trình xây dựng văn bản pháp luật của Bộ GD&ĐT năm nay, Chính phủ có giao sửa Nghị định 46 quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Hiện nay, ban soạn thảo đang chuẩn bị họp để lấy ý kiến chỉnh sửa nghị định. Đề xuất của TP.HCM liên quan đến quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non là một trong những điểm trong dự thảo đang có sự sửa đổi.

Sẽ có thêm đổi mới ở Thông tư 06 Thông tư 13

Về Thông tư 06 liên quan đến tăng số lượng biên chế kế toán, văn thư, thủ quỹ, hiện nay Bộ GD&ĐT đã và đang xây dựng thông tư mới hướng dẫn về vị trí việc làm. Văn bản dự thảo đã được gửi trên mạng để xin ý kiến, hiện Bộ GD&ĐT đang triển khai các bước tiếp theo. Các khó khăn của TP.HCM khi đề xuất tăng biên chế cũng là kiến nghị Vụ Giáo dục mầm non gửi cho Cục Nhà giáo trong quá trình xây dựng thông tư. Về việc xem xét điều chỉnh Thông tư 13 ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, Vụ Giáo dục mầm non cũng nhận ra những bất cập, sẽ tiếp thu và báo cáo lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong thời gian tới.

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

Miền Trung đương đầu cơn bão mạnh lịch sử thế nào?

(PLO)-  Sáng ngày 27-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 8 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão để chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 4 (bão Noru). Tại cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ liên tục nhấn mạnh: Phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết.