Thủ tướng: 'Học sinh xuất sắc góp phần làm rạng danh đất nước'

Tại buổi lễ, có 11 học sinh đoạt giải được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 5 học sinh nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 7 học sinh được nhận Bằng khen của bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, Bùi Hồng Đức - học sinh Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ nhân Huy chương vàng Tin học quốc tế năm 2020 - được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Tuyên dương tối 9-1. Ảnh MOET

Theo Thủ tướng, chúng ta vừa trải qua năm 2020, một năm đặc biệt khó khăn với cả thế giới và Việt Nam. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều thay đổi trong giáo dục, ảnh hưởng nghiêm trọng và làm gián đoạn việc học hành của học sinh, sinh viên tất cả cấp học.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và ngành giáo dục, nhiều học sinh, sinh viên vẫn đạt được thành tựu nổi bật, rất đáng ghi nhận, trong đó có kết quả thi Olympic quốc tế.

Thủ tướng bày tỏ sự xúc động khi biết trong số 20 học sinh xuất sắc, một số em có hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên đạt kết quả học tập tốt.

"Các cháu là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua làm rạng danh đất nước. Hàng trăm tấm huy chương học sinh mang về cho Tổ quốc, hàng ngàn nhà khoa học tài năng của Việt Nam nguyên là học sinh của các trường chuyên đang làm việc trong và ngoài nước, chính là sự ghi nhận thành tích của các trường, các thầy giáo, cô giáo trong gần 50 năm qua" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đề cao đóng góp quan trọng của ngành giáo dục nước nhà, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định chất lượng giáo dục các cấp đều được nâng lên, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao trong những năm qua.

Các học sinh nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

“Những thành tích này đã góp phần làm rạng danh cho đất nước và dân tộc. Nó cũng minh chứng thêm rằng người Việt Nam ta có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự phát triển và trường tồn” - Thủ tướng nhận định.

Dặn dò các em học sinh, Thủ tướng cho rằng những thành tựu là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống. "Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội.

 Tôi tin tưởng rằng cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tầm cao mới, đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc” - Thủ tướng khẳng định.

Từ 2016 đến nay, Việt Nam có 174 lượt học sinh được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Kết quả, học sinh Việt Nam đã đoạt 170 Huy chương và Bằng khen, trong đó 54 Huy chương vàng, 68 Huy chương bạc, 40 Huy chương đồng và 8 Bằng khen quốc tế. Riêng số Huy chương vàng tăng gấp đôi so với giai đoạn 2011-2015.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt, năm 2017 các đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic khu vực và quốc tế đã đạt thành tích cao nhất so với các năm trước với 14 Huy chương vàng.

Bên cạnh thành tích cao của học sinh, Việt Nam cũng đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế như Olympic Sinh học quốc tế năm 2016, Olympic Vật lí châu Á năm 2018. 

2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm