HĐND TP Hà Nội đang lấy ý kiến người dân, chuyên gia cho dự thảo nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải. Đặc biệt, TP khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư làm bãi gửi xe. Nghị quyết này sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2019 dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 10-7.
Nhiều ưu đãi
Theo đó, Hà Nội đưa ra các cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình bốn quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình làm bãi gửi xe.
Những hộ gia đình đầu tư bãi gửi xe tại bốn quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế, chính sách như: Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi gửi xe mà trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật; được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong năm năm đầu.
Đối với những dự án bãi gửi xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa, được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi gửi xe ngầm.
Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây dựng bãi gửi xe; được thu tiền theo giá trông giữ xe do TP quy định.
Bên cạnh đó, HĐND TP cũng lấy ý kiến về việc giao UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe phù hợp với từng khu vực nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý.
Thiếu bãi đỗ xe, Hà Nội phải tận dụng lòng đường để làm chỗ gửi xe cho người dân. Ảnh: TRỌNG PHÚ
Chuyên gia nói khó khả thi
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay hiện nay việc đỗ xe tại bốn quận nội thành cũ của Hà Nội chủ yếu là dùng lòng đường, vỉa hè. Đồng thời, thực tế hiện nay nhiều nhà hàng, khách sạn, cửa hàng kinh doanh tại khu vực lõi của Hà Nội cũng phải dành một phần diện tích để làm chỗ gửi xe phục vụ khách.
“Trên thực tế đó, chúng tôi thấy nhu cầu để xe trong nội thành là hết sức cần thiết. Vì vậy cũng trình với HĐND TP để thông qua một cơ chế nhằm thu hút được nhiều nguồn lực tham gia đầu tư bến bãi đỗ xe, vừa để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân cũng như giải phóng thông thoáng lòng đường, vỉa hè” - ông Viện nói.
Đất ở bốn quận nội thành là đất vàng, giá trị cao nên người dân sẽ lựa chọn đầu tư làm dịch vụ khác thay vì đầu tư khoản lớn làm bãi đỗ xe cho hiệu quả kinh doanh không cao, thu hồi vốn chậm. TS NGUYỄN XUÂN THỦY, chuyên gia nghiên cứu về giao thông |
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội cũng thừa nhận chủ trương này khó thực hiện vì đất khu vực lõi là đất thương mại dịch vụ có giá trị cao nên người dân sẽ tính toán, lựa chọn giữa đầu tư kinh doanh dịch vụ khác với kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe để thu lợi ích lớn nhất.
Ủng hộ chủ trương khuyến khích người dân làm bãi gửi xe của Hà Nội nhưng TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông, cũng cho rằng trước đây Hà Nội cũng có quy hoạch nhiều khu đất tại bốn quận nội thành cũ để làm bãi gửi xe nhưng đến nay các khu đó đều biến thành cao ốc cả. “Hiện TP phải bố trí lòng đường, vỉa hè để làm bãi đỗ xe. Giờ phải kêu gọi người dân lấy nhà, đất của mình làm bãi gửi xe. Tôi cho rằng chủ trương thì tốt nhưng nên hỗ trợ về lãi xuất vay vốn, chính sách thuế, thủ tục… chứ không nên tăng giá dịch vụ gửi xe vì cuối cùng người dân phải gánh chịu” - ông nói.
Chuyên gia này cũng lưu ý trong việc khuyến khích người dân đầu tư bãi gửi xe cần tránh chuyện nhà đầu tư chiếm dụng không gian công cộng như công viên, lòng đường, vỉa hè… để gom cả vào bãi đỗ xe do họ đầu tư.
Sẽ phá vỡ quy hoạch bến bãi đỗ xe TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng chủ trương xã hội hóa làm bãi đỗ xe là việc rất cần nhưng cần phải căn cứ vào quy hoạch giao thông Hà Nội (trong đó có bãi đỗ xe) đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016. “Nếu bốn quận nội thành để người dân dùng nhà, đất của mình làm bãi gửi xe thì vô hình trung lại mâu thuẫn với chủ trương của Hà Nội là giảm phương tiện giao thông tại nội đô, đồng thời phá vỡ quy hoạch về bến bãi đỗ xe đã được duyệt” - ông Nghiêm lưu ý. Cũng theo ông Nghiêm, việc cho phép bãi đỗ xe ngầm được dành 30% diện tích làm trung tâm thương mại (bãi đỗ xe nổi được dành 20%) thì các bãi đỗ xe xã hội hóa sẽ không phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch giao thông tĩnh đã được phê duyệt. “Ở đây cần phải tuân thủ quy định của pháp luật chứ không phải vì mục tiêu trước mắt mà anh phá vỡ mọi quy định đã được duyệt” - ông Nghiêm nhấn mạnh. |