Hàng ngàn container trái cây Việt ùn ứ ở cửa khẩu Trung Quốc

Ngày 7-12, tin từ Sở Công thương tỉnh Bình Thuận cho biết, sở đang tiếp tục cập nhật tình hình ùn ứ phương tiện và hàng hóa xuất khẩu ở cửa khẩu Lạng Sơn-Trung Quốc để có khuyến cáo kịp thời đến các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thanh long. Từ đó, giúp các DN chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết, vận chuyển hàng hoá lên các cửa khẩu hợp lý.

Xe chở thanh long kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh VC

Trước đó, ngày 1-12, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản cho biết hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh chỉ có 4/12 cửa khẩu đang duy trì hoạt động. Trong khi lưu lượng người và phương tiện lên khu vực cửa khẩu tăng cao đã khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đối mặt với nhiều thách thức.

Từ cuối tháng 11, đầu tháng 12-2021, lượng xe và hàng hóa dồn lên các khu vực cửa khẩu tiếp tục tăng cao, trong khi sức chứa của các bến bãi và năng lực thông quan hằng ngày của các cửa khẩu là có hạn.

Theo thống kê, có hơn 600 xe đang ùn ứ tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và gần 800 xe đang tồn tại Trung Quốc trong khi năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày. Tại Cửa khẩu chính Chi Ma tồn 625 xe trong khi năng lực thông quan chỉ từ 30-35 xe/ngày.

Theo Sở Công thương Lạng Sơn, hiện lượng xe vào cửa khẩu Chi Ma bình quân mỗi ngày là 40-50 xe, với năng lực thông quan hạn chế như trên, mỗi ngày sẽ còn tồn dư thêm khoảng 10-12 xe

Dự kiến nếu không có biến động lớn ở đầu vào và đầu ra thì trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại Chi Ma lên đến 750 - 800 xe; trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe.

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 1.674 xe, trong đó bãi xe Bảo Nguyên tồn 669 xe; khu phi thuế quan tồn 1005 xe và tại phía Trung Quốc tồn 523 xe. Trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.

Do đó, Sở Công thương Lạng Sơn đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp thông tin tới các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan về tình hình thực tế tại các cửa khẩu; khuyến cáo các bên chủ động nắm bắt tình hình. Từ đó lập kế hoạch, điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn một cách phù hợp.

Theo anh Nguyễn Văn Chương, ngụ Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, tài xế chở thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh thì đến sáng 7-12 đang có hàng ngàn container kẹt lại tại đây.

“Thanh long còn đỡ hơn, các loại trái cây khác như mít, xoài, dưa hấu…dù chạy lạnh nhưng vẫn rất dễ hư hỏng dẫn đến lỗ trắng. Đó là chưa kể mỗi ngày đậu kẹt lại phải trả tiền bãi 400 ngàn đồng/xe; ba ngày test COVID-19 một lần, nhiều xe đậu cả tuần lễ, 10 ngày thậm chí nửa tháng mới được thông quan” -anh Chương cho biết.

Hàng ngàn container chở thanh long, dưa hấu, mít, xoài đang kẹt tại cửa khẩu. Ảnh:VC

Hiện phía các cơ quan chức năng Quảng Tây, Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, thay đổi nhiều phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, làm khó khăn và hạn chế năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn.

 Sở Công thương Bình Thuận khuyến cáo các DN thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu và các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng như các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang…Từ đó có phương án điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu thanh long nói riêng và các loại trái cây, nông sản nói chung sang Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm