Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, lo lắng: Sáu tháng cuối năm, ngoài việc giải quyết hàng tồn, việc đẩy mạnh vào kênh bán hàng ở chợ cần được quan tâm. Đặc biệt, hiện đối với kênh bán hàng truyền thống đã có hàng hóa của Thái Lan, Indonesia… thâm nhập vào. Hàng Trung Quốc cũng đội lốt hàng Việt khi dán nhãn “made in VietNam”. Theo kế hoạch xúc tiến thương mại 2013, không thấy ta có chương trình nào liên quan đến việc xâm nhập thị trường các nước ASEAN và Trung Quốc. Trong khi đó, năm 2015 khi Hiệp định Asean+1 có hiệu lực, hàng hóa Trung Quốc và các nước vào Việt Nam có thuế suất bằng 0, việc cạnh tranh hàng hóa giữa DN Việt với DN các nước khó khăn thêm.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su nhựa TP.HCM, nêu vấn đề khác: “Khi thuế suất giảm thì hàng rào kỹ thuật phải được nâng lên. Xăm lốp xe khi nhập vào Việt Nam thì không bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, như vậy sẽ tạo nên sự cạnh tranh không công bằng cho DN trong nước và người tiêu dùng chịu thiệt khi sử dụng sản phẩm kém chất lượng. Về lâu dài, e là DN trong nước sẽ chết”.
TÚ UYÊN