Trong vụ án sai phạm khai thác cát tại An Giang, CQĐT đề nghị truy tố 44 bị can, trong đó, đề nghị truy tố cựu Phó Chủ tịch An Giang Trần Anh Thư về tội nhận hối lộ.
Những quyết định ưu ái cho Trung Hậu 68
Theo kết luận điều tra, năm 2020, khi biết tỉnh An Giang chuẩn bị cấp mỏ cát tại xã Mỹ Hiệp và xã Bình Phước Xuân ở huyện Chợ Mới để phục vụ dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, bị can Lê Quang Bình (Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Trung Hậu 68) đã nhờ các quan chức là lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện cấp phép thăm dò, khai thác.
Sau đó, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68. Theo chỉ đạo này, tháng 6-2020, bị can Trần Anh Thư (cựu Phó Chủ tịch An Giang) chấp thuận đề xuất của cấp dưới ký quyết định bổ sung khu vực có diện tích 99 ha tại khu vực xã Mỹ Hiệp, xã Bình Phước Xuân vào danh mục khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Sau đó, giao cho Công ty Trung Hậu 68 khai thác.
Nhưng trước đó, tháng 4-2020, chính cựu Phó Chủ tịch là người ký quyết định đưa mỏ cát này vào diện đấu giá quyền khai thác. Việc này vi phạm quy định tại Luật đấu giá tài sản cũng như quyết định của UBND tỉnh An Giang trong đó quy định mỏ cát này phải đấu giá quyền khai thác.
Bị can Trần Anh Thư ký giấy phép khai thác khoáng sản cấp phép lần đầu cho Công ty Trung Hậu 68 với khối lượng khai thác 300.000m3, cung cấp cát cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cầu Thơ.
Nhưng chủ trương ban đầu khi giao mỏ cát chỉ phục vụ cho công trình tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên. Việc cấp phép này không đúng trình tự, thủ tục.
Khi khai thác cát cho dự án, Công ty Trung Hậu 68 không ký được hết hợp đồng cung cấp cát với tất cả các nhà thầu thi công. Do đó, Công ty không đủ điều kiện được nâng công suất khai thác. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Bình, ông Thư vẫn ký quyết định điều chỉnh tăng công suất từ 300.000m3 lên 740.000m3.
Sau đó, dù không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp phép, ông Thư tiếp tục ký quyết định điều chỉnh công suất từ 740.000m3 lên 1.100.000 m3 cho Công ty Trung Hậu 68.
Thậm chí, trong lần nâng công suất này, độ sâu đáy sông khu vực mỏ cát đã vượt mức cho phép. Lê Quang Bình gặp ông Bình, ông Thư, ông Trí báo cáo về việc này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Bình vẫn chỉ đạo ông Trần Anh Thư và các bị can khác tạo mọi điều kiện, sớm thông qua báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho Công ty Trung Hậu 68 sớm khai thác.
Sau khi được cấp phép, Lê Quang Bình chỉ đạo cấp dưới khai thác cát bán cho khách lẻ, ngoài giấy phép và bán vị trí khai thác cho một số đơn vị, cá nhân ngoài Công ty Trung Hậu 68. Hành vi này của Lê Quang Bình gây thiệt hại cho Nhà nước 293 tỉ đồng.
Chi tiền sửa nhà cho cựu Phó Chủ tịch
Xuyên suốt quá trình này, bị can Lê Quang Bình chi tiền cho nhiều cá nhân. Đối với ông Trần Anh Thư, có 2 lần ông Bình đến phòng làm việc biếu quà Tết, mỗi lần 100 triệu đồng vào dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và năm 2023.
Trong năm 2021, biết ông Trần Anh Thư sửa nhà tại quận 7, TP.HCM, ông Bình chỉ đạo anh trai Lê Quang Vinh đưa 761 triệu đồng cho vợ cựu Phó Chủ tịch. CQĐT đề nghị truy tố ông Trần Anh Thư về tội nhận hối lộ, số tiền 961 triệu đồng.
Tại CQĐT, ông Lê Quang Vinh khai bản thân được em trai giao cho chủ trì sửa chữa nhà cho vợ chồng cựu Phó Chủ tịch An Giang. Ông Vinh là người đứng ra thuê thợ, mua nguyên vật liệu. Tiền sửa chữa ngôi nhà do ông Bình chỉ đạo cấp dưới chuyển vào tài khoản của ông Vinh để ông Vinh rút tiền thanh toán cho người thi công.
Ngoài ra, Lê Quang Bình có 6 lần đến trụ sở UBND tỉnh An Giang gặp cảm ơn và đưa cho ông Nguyễn Thanh Bình tổng số tiền 300.000 USD. Sau này, ông Bình trả lại 250.000 USD.
Cũng trong thời gian trên, bị can Nguyễn Bảo Trung (cựu Chánh văn phòng UBND tỉnh) 6 lần nhận tiền của Công ty Trung Hậu 68, tổng số tiền 550 triệu đồng.
Trong các dịp lễ, Tết năm 2022, 2023, Lê Quang Bình chỉ đạo cấp dưới gặp cảm ơn Huỳnh Văn Thái (cựu Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT) số tiền 60 triệu đồng.
Các bị can Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Bảo Trung, Huỳnh Văn Thái đều bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.