Ngày 30-12, Uỷ Ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT tổ chức hội thảo “Các giải pháp nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không”.
Tại đây, các hãng không, nhà khai thác sân bay, quản lý bay và nhà chức trách hàng không đánh giá hàng không đã phục hồi nhanh chóng trong khi hạ tầng chưa đồng bộ đã gây tình trạng ùn tắc giao thông cả bầu trời, nhà ga và giao thông kết nối các cảng hàng không. Nhất là hai cảng hàng không tập nập nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện quá tải.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng nhanh khiến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất chịu nhiều áp lực về hạ tầng giao thông cả bên ngoài và bên trong nhà ga.
Đặc biệt, cảng có duy nhất một đường vào ra khiến lưu lượng phương tiện dồn vào tuyến đường dẫn vào sân bay, chưa kể lượng phương tiện lưu thông qua tuyến đường cửa ngõ Trường Sơn luôn đông đúc nguy cơ ùn tắc giao thông đáng báo động.
Tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ bầu trời mà nhà ga luôn chật kín khách đi/đến. Ảnh: PHONG ĐIỀN |
Để giải tỏa tình trạng ùn tắc, ngoài việc tăng cường phương tiện taxi, xe công nghệ, xe buýt đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Hưng đề xuất các đơn vị tạm bàn giao khu đất rộng 3.500 m2 gần nhà ga quốc tế (thời gian một tháng) cao điểm để bãi đậu, bãi đệm cho các phương tiện đi/đến sân bay.
Ngoài ra, Sở sẽ tổ chức phân luồng giao thông, hạn chế thi công các công trình giao thông thông giai đoạn cao điểm. Về lâu dài, sẽ tổ chức kết nối các tuyến đường với nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực Tân Sơn Nhất.
Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam thông tin thêm trong thời gian dịch bùng phát nhiều nhân viên ở các đơn vị nghỉ việc, do đó quá trình tổ chức các chuyến bay gặp khó khăn. Chưa kể, trong giai đoạn hè vừa rồi lượng khách tăng cao nhưng khách chật vật đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất do thiếu tài xế. Tình trạng này thời gian gần đây đã được khắc phục.
Đáng chú ý, thời gian gần đây khách than phiền chậm lấy hành lý ký gửi. Vị đại diện cho biết khu vực nhà ga đến quốc nội chật hẹp lại dồn khách và hành lý vào một khu vực nên gây tình trạng quá tải, nhường khách xuống xe chở hành lý mới vào xuống hàng.
Ngoài ra, cho vị trí máy bay đỗ xa, luồng di chuyển qua nhiều điểm giao cắt khiến thời gian nên kéo dài thời gian trả hành lý. “Những bất cập này đã được sân bay Tân Sơn Nhất khắc phục nên thời gian lấy hành lý không còn kéo dài như trước”- vị đại diện nói.
Đại diện các hãng hàng không, quản lý bay và nhà khai thác sân bay đã cung cấp thông tin nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc bầu và sân bay. Đó là áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để quản lý khai thác an toàn, phục vụ hoạt động bay; cung cấp các dịch vụ không lưu và điều hành bay hiệu quả để giảm thiểu tình trạng chiếm dụng đường băng, thời gian chờ cất hạ cánh.
Nói về giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh và hạn chế ùn tắc đi lại dịp Tết tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết Bộ đã yêu cầu kiểm soát chặt slot để đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không, hạn chế ùn tắc tại nhà ga, phục vụ hành khách đi lại thuận tiện dịp cao điểm Tết.