Ngày 17-7, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo-sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT, cho biết sau hơn hai tuần thực hiện thi sát hạch lái xe hạng A1 (mô tô) theo quy định mới (theo Thông tư 58/2015/BGTVT của Bộ GTVT - sát hạch lý thuyết theo bộ câu hỏi mới, thi sát hạch tay lái trên xe và hình có gắn thiết bị cảm ứng), có đến 20,7% thí sinh bị rớt, trước đây chỉ là 5%-10%.
Theo quy định mới, ở bánh sau của xe mô tô có gắn bộ mắt thần cảm biến để "đọc" lỗi của thí sinh khi thi các bài trong sa hình.
Phía trước của đồng hồ có gắn đồng hồ chấm điểm ở thang điểm 100 lúc xuất phát và có gắn camera nhận diện thí sinh để loại trừ trường hợp thi hộ.
Khi thí sinh ngồi lên xe cũng là lúc các thông số họ, tên, số báo danh, ngày tháng năm sinh và cả khuôn mặt sẽ hiện lên trên màn hình máy tính đặt trong cabin của ban giám khảo để so sánh với hồ sơ nộp trước đó.
Khi thí sinh thi đạt thì máy in trong cabin sẽ in ngay biên bản với đủ thông số và khuôn mặt... như nêu trên.
Ngay khi xuất phát, bạn phải hết sức bình tĩnh rút hai chân lên và nhẹ nhàng đánh tay lái cua trái để bắt đầu thi ở vòng số 8 như thí sinh đến từ Ba Lan này.
Trong vòng số 8, bạn không được chống chân xuống đất, mỗi lần chống là bị trừ 5 điểm và chỉ cần năm lần chống chân như thế thì chỉ còn 75 điểm coi như rớt (đạt 80/100 điểm mới đậu).
Thí sinh này đã rớt ngay ở vòng thi số 8 vì đi sai quy trình. Anh không đi theo đúng vòng số 8 mà lượn theo lưng của số 8.
Ngay khi chuẩn bị thoát ra khỏi vòng số 8, nếu bạn để bánh sau liếm vào vạch cảm ứng thì cũng bị trừ ngay 5 điểm. Với các bạn trẻ dù đang tập như trên nhưng cũng bị camea chụp và máy đánh rớt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.
Đi xe giữa hai vạch cảm ứng này là tình huống giả định khi đi vào đường hẹp. Nếu để bánh xe liếm vạch bên phải hoặc bên trái là sẽ bị trừ 5 điểm/lần.
Đi trong hình zích zắc là giả định vượt chướng ngại vật, lách qua phải, lách qua trái liên tục. Mỗi lần liếm vạch là bị trừ 5 điểm.
Đi trên đường hẹp, gồ ghề là bài khá dễ với con trai. Với con gái, lái run tay vấp mô là dễ lạc tay lái, liếm bánh xe sang vạch trái hoặc phải là bị trừ 5 điểm/lần.
Anh bạn Tây đến từ Ba Lan đã thi đạt (90/100 điểm). Anh bị trừ điểm hai lần khi thi đi trong vòng số 8 do lỗi cán vạch và chống chân.
Đa số thí sinh thi lấy bằng A1 là học sinh, sinh viên vừa đủ 18 tuổi.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường dạy lái xe Tiến Bộ (111 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú), số học sinh, sinh viên thi rớt chiếm tỉ lệ rất cao vì không nắm vững luật và tay lái yếu.
Mỗi lần học - thi lấy bằng, thí sinh phải đóng 335.000 đồng (200.000 đồng học phí, 135.000 đồng lệ phí thi và cấp bằng). Mỗi lần rớt ở lý thuyết hoặc rớt ở khâu thi hình bạn sẽ phải đóng lệ phí thi lại 40.000 đồng cho mỗi môn và phải đợi 7-10 ngày sau mới được thi lại. Để lần thi lại sau chắc chắn đậu, bạn nên ôn luật, tập lái cho vững.