Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô điện bán ra ngày càng tăng, vì vậy khách hàng có nhiều lựa chọn và sự cạnh tranh gay gắt hơn, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô.
Thị trường ô tô ngày nay trông rất khác so với thời điểm ba năm trước. Giữa một đại dịch ảnh hưởng đến sản xuất, sự gia tăng của xe điện và sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô phải đáp ứng nhiều nhu cầu với nguồn lực không thay đổi.
Hiện ngày càng có nhiều người tiêu dùng đổ xô vào thị trường xe hạng sang. Mặc dù, điều đó có vẻ là một điều tốt cho các nhà sản xuất ô tô. Những các loại xe hạng sang có giá cao hơn và có tỷ suất lợi nhuận cao hơn - phân khúc này vẫn chỉ chiếm 20% thị trường.
Tuy nhiên, gần như có nhiều thương hiệu cạnh tranh để giành được 20% doanh số bán hàng đó (22 thương hiệu), cũng như số lượng thương hiệu đang cạnh tranh để giành được 80% còn lại (27 thương hiệu).
Tương tự, đầu tư ngày càng tăng vào sản xuất xe điện sẽ gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô. Theo S&P Global, sẽ có 200 mẫu xe điện được bán vào năm 2026 và chúng sẽ đạt điểm vượt trội về doanh số bán xe hybrid và động cơ đốt trong vào năm 2029.
Được biết, năm 2018, doanh số trung bình trên mỗi bảng tên ở Mỹ đạt 49.000 chiếc. Đến năm 2027, con số đó dự kiến sẽ giảm xuống còn 36.000 khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng bán các loại xe điện, hybrid và đốt trong để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng.
Điểm sáng cho các thương hiệu ô tô là ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng dường như cũng đang lưỡng lự.
Theo một thống kê của Carscoops, trong một gara có 7 trong số 10 chiếc xe điện đều không giống nhau, mỗi chiếc là của một thương hiệu.
Một phần vì xe điện đang giúp các thương hiệu chinh phục, một phần vì có quá nhiều thương hiệu đang cạnh tranh trong phân khúc xe sang.
Bên cạnh đó, một phần vì giá cho thuê thấp hơn bao giờ hết và cũng có thể do thiếu trung thành. Được biết, 53% người mua hàng đã chọn các thương hiệu xe điện mới vào năm 2022. Trong số đó, khoảng 60% dự kiến sẽ thay đổi nhãn hiệu vào lần mua xe tiếp theo.