Nhưng tại vị trí mới, việc kiểm soát thiếu chặt chẽ nên nhiều xe quá tải vẫn ung dung qua trạm.
Theo ghi nhận, sáng 22-7, tổ kiểm tra tải trọng chỉ đón xe một chiều từ hướng TP.HCM đi Hà Nội để kiểm tra. Nhiều xe quá tải phải tấp vào lề đường, cây xăng để chờ thời cơ vượt trạm. Còn các xe chạy hướng ngược lại không hề bị kiểm tra.
Tới 11 giờ 30, tổ CSGT (gồm ba người) làm việc tại trạm đi ăn cơm trưa. Thấy vậy, những chiếc xe tải từ Nam ra Bắc nối đuôi nhau qua trạm. Một cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) tại đây cho biết việc dừng xe thuộc thẩm quyền CSGT, phía TTGT chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ dừng xe, hướng dẫn tài xế đưa xe vào vị trí cân. Vì vậy khi các CSGT nghỉ ăn cơm thì họ cũng bất lực. Hơn 30 phút sau, “điệp khúc” xe dừng đợi chờ qua trạm lại tiếp tục khi tổ CSGT quay trở lại.
20 giờ cùng ngày, chúng tôi nhận thấy lực lượng CSGT vẫn đón xe quá tải một chiều theo hướng Nam-Bắc. Trong khi đó, thời điểm này có rất nhiều xe chở gỗ tràm từ Huế và Quảng Trị vào Nam dù chở quá khổ, quá tải vẫn vô tư qua trạm. Đặc biệt, xung quanh trạm cân này thường xuyên có một vài đối tượng người địa phương túc trực để quan sát hoạt động của lực lượng làm nhiệm vụ.
Đến 21 giờ 55 cùng ngày, tổ CSGT phụ trách ca trực từ 14 giờ đến 22 giờ rời trạm cân trong khi tổ CSGT khác chưa đến làm nhiệm vụ. Cánh tài xế lập tức nhận được thông báo của “cò” nên vội vàng cho xe nối đuôi nhau vượt trạm.
Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thái, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết trạm cân hoạt động 24/24 giờ và phải kiểm tra xe hai chiều. Nếu lực lượng chức năng bỏ chốt, bắt xe một chiều là sai quy định.
VIẾT LONG