Tăng trưởng công suất phòng các khách sạn nghỉ dưỡng trong năm 2024 được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế đến Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc tăng trở lại.
Công suất phòng tăng 50%
Bước sang năm 2024, thị trường lưu trú Việt Nam ghi nhận sự cải thiện công suất phòng rõ rệt qua từng tháng. Từ đó góp phần cải thiện chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPar).
Trong 7 tháng đầu năm 2024, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Tăng trưởng công suất phòng trong năm nay được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của lượng du khách quốc tế đến các điểm đến ven biển. Điển hình như Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc ghi nhận công suất phòng tăng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với sự tăng trưởng công suất, giá phòng trung bình vẫn thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung khách sạn phân khúc trung, cao cấp giữ mặt bằng ở mức cạnh tranh để gia tăng thị phần.
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng cất hạ cánh trên cả nước đạt trên 460.000 lượt chuyến. Trong đó, sản lượng cất hạ cánh quốc tế đạt hơn 170.360 lượt (tăng 22%) còn sản lượng cất hạ cánh trong nước chỉ đạt khoảng 289.800 lượt chuyến (giảm 19,5% so với cùng kỳ 2023).
Về hành khách, tổng lượng hành khách đạt gần 76 triệu khách. Trong đó, khách quốc tế khoảng 27,5 triệu (tăng 32%) còn lượng khách trong nước chỉ đạt khoảng 48,4 triệu (giảm 17% so với cùng kỳ 2023).
Lượt khách quốc tế đến một số tỉnh thành tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 8 tháng của năm 2024, Phú Quốc ước đón hơn 4,5 triệu lượt khách, đạt 68% kế hoạch. Trong số này, khách quốc tế hơn 653.500 lượt du khách, đạt 98% kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch là hơn 14.860 tỉ đồng.
Trong số 8 triệu du khách đến Khánh Hòa trong 8 tháng đầu năm có hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế, vượt 6,7% kế hoạch cả năm, doanh thu từ du lịch hơn 39.500 tỉ đồng.
Khách sạn tìm cách làm mới mình
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels cho biết nguồn cầu phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt là sự tăng trưởng của một số thị trường khách quốc tế đã hỗ trợ tích cực quá trình khôi phục ngành nghỉ dưỡng Việt Nam.
Dẫu vậy, khả năng nắm bắt nguồn cầu sẽ phụ thuộc nhiều vào năng lực của mỗi khách sạn. Để gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhiều chủ sở hữu đang quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành khách sạn quốc tế để chuyển đổi hoặc nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.
Từ góc độ của các nhà điều hành khách sạn, việc kí kết với các dự án cải tạo, tái định vị thương hiệu giúp các chuỗi khách sạn gia tăng danh mục dự án đang hoạt động tại Việt Nam một cách nhanh chóng hơn.
Kể từ sau đại dịch, thị trường ghi nhận nhiều dự án chuyển đổi thương hiệu. Giai đoạn 2022-2023 đánh dấu tỉ lệ dự án chuyển đổi thương hiệu cao kỉ lục, chiếm đến 52% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế được mở mới trong giai đoạn này. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục với ước tính khoảng 30% tổng số dự án mang thương hiệu khách sạn quốc tế mở mới trong năm 2024 tiếp tục là dự án chuyển đổi thương hiệu.
So với 10 năm trước đây, ngành khách sạn tại Việt Nam đã phát triển hơn nhiều, vì vậy các nhà điều hành khách sạn cũng sẵn sàng đề xuất thương hiệu cao cấp hơn nếu chất lượng dự án đáp ứng tiêu chuẩn thương hiệu.
Ông Mauro Gasparotti-Giám đốc Savills Hotels
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn của Savills Hotels cho biết thêm: “Một số dự án đã ngưng trệ nhiều năm nay cũng đang trao đổi với các nhà điều hành khách sạn để tái khởi động trở lại dưới thương hiệu mới. Trong đó có thể kể đến như một số dự án lớn tại khu vực Đà Nẵng và Hà Nội. Bên cạnh đó, một số khách sạn sau nhiều năm hoạt động cũng đang làm việc với nhà điều hành hiện tại để nâng cấp lên thương hiệu cao cấp hơn.
Xu hướng song hành cùng các thương hiệu khách sạn quốc tế còn đang mở rộng sang lĩnh vực bất động sản nhà ở nhằm phát triển dòng sản phẩm bất động sản mang thương hiệu theo tiêu chuẩn cao cấp hơn."
Khách sạn, resort hạng sang Việt Nam dẫn dắt thị trường nghỉ dưỡng
Tổng quan về hoạt động phát triển khách sạn và khu nghỉ dưỡng, chỉ tính riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), Việt Nam đứng thứ hai về số lượng dự án đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ.
Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất trong khu vực.
Gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung cao cấp và khoảng 70% nguồn cung mới được dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế.
Theo Savills, phân khúc hạng sang hiện gồm 7 dự án đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi trong bốn năm tới. Các dự án hạng sang đang phát triển đều sẽ hợp tác quản lý với các thương hiệu quốc tế lâu đời.
Hiện nay, phần lớn các khách sạn hạng sang, cao cấp chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc, chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, thị trường dự kiến đón nhận các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sa Pa, Ninh Bình và Vĩnh Phúc. Đây là những địa điểm được biết đến với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.