Theo Tổng cục Thống kê, trong chín tháng năm 2019, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khách đến từ thị trường Trung Quốc chiếm 30,9% và khách đến từ đường bộ có tốc độ tăng cao nhất đạt 2,5 triệu lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là đường hàng không tăng 8,3%, đạt 10.1 triệu lượt người…
Trong chín tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu là từ châu Á đạt 10,1 triệu lượt người, chiếm 78,9%, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến từ các thị trường chính đều tăng như Trung Quốc đạt 3.977,2 nghìn lượt người, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 3.140,7 nghìn lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, một số quốc gia và vùng lãnh thổ có khách đến Việt Nam giảm như Campuchia đạt 108,5 nghìn lượt người, giảm 30,5%; Lào đạt 71,9 nghìn lượt người, giảm 25,4%...
Đối với thị trường châu Âu lượng khách đến Việt Nam đạt 1.612,9 nghìn lượt người, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường trừ Phần Lan. Ngoài ra, khách đến từ châu Mỹ đạt 737,8 nghìn lượt người, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là khách đến từ Mỹ đạt 569,1 nghìn lượt người, tăng 7,7%...
Trước đó, trong sáu tháng đầu năm lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh.
Trước đó, trong sáu tháng đầu năm lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chỉ đạt gần 2,5 triệu lượt, giảm 3,3%, trong khi cùng năm 2018 kỳ tốc độ tăng trưởng khách du lịch Trung Quốc đạt 36,1%.
Tiếp đến trong bảy tháng đầu năm lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đạt 2.890,3 nghìn lượt người, giảm 2,8% so với cùng kỳ. Và trong tám tháng khách đến từ Trung Quốc đạt 3.372,3 nghìn lượt người, giảm 0,9% so với cùng kỳ.
Đây là thị trường khách quốc tế lớn nhất, chiếm 30% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Vì vậy, trước tình hình lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sụt giảm, ngành du lịch cũng rất lo ngại tình hình này ảnh hưởng đến mục tiêu thu hút khách khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2019. Do đó, ngành du lịch đặt ra nhiều giải pháp để thu hút khách từ các thị trường trọng điểm trong đó có thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc… như thực hiện các chương trình quảng bá, tham gia hội chợ roadshow.
Tổng cục Du lịch cũng trình lãnh đạo Bộ VH-TT&DL chuyển một số gói kinh phí quảng bá dành cho một số thị trường để ưu tiên cho thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc… để đạt mục tiêu đón được lượng khách lớn trong mùa cao điểm từ quý III, quý IV.
Bên cạnh đó, còn có một chiến dịch quảng cáo về du lịch Việt Nam bằng tiếng Trung đã được triển khai trên hệ thống mạng xã hội nội bộ của nước này…