Vào ngày 6-9, tại TP.HCM sẽ diễn ra chương trình Sắc màu hội tụ doanh nhân du lịch Việt Nam 2019 với khoảng 1.000 tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp (CEO) lữ hành của ba miền Bắc, Trung, Nam tham dự. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) năm 2019 lần thứ 15.
Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Trưởng Ban tổ chức, cho biết nhờ vào thành công của sự kiện năm trước, năm nay lần đầu tiên bốn đơn vị là Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF); Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam; CLB Lữ hành Unesco Hà Nội và Hội Lữ hành G7 đồng hành tổ chức sự kiện.
Ông Trần Lê Bảo Châu, Phó Ban tổ chức phụ trách sự kiện, cho biết chương trình có mục tiêu tạo nên sân chơi chung cho doanh nghiệp du lịch cả nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội trao đổi, kết nối kinh doanh với một loạt dịch vụ trong chuỗi giá trị du lịch. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch, những đặc trưng vùng, miền Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Năm nay có nhiều hoạt động đa dạng như chợ phiên du lịch; các chương trình chia sẻ, xúc tiến du lịch tại các địa phương; talkshow giới thiệu công nghệ 4.0 trong du lịch; tổ chức farmtrip cho các doanh nghiệp khám phá các điểm đến mới.
“Điểm nhấn của sự kiện năm nay là buổi tọa đàm kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp kinh doanh outbound CEO Việt Nam với đối tác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Úc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, Ban tổ chức mong muốn kết nối các cơ quan lãnh sự các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, khối Schengen (Áo, Bỉ, Thụy Sĩ, Cộng hòa Czech, Đức…) giải đáp thông tin về thủ tục visa… cho doanh nghiệp du lịch” - ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó ban phụ trách truyền thông, chia sẻ.
Sự kiện nhằm tạo cơ hội kết nối kinh doanh với một loạt dịch vụ trong chuỗi giá trị du lịch.
Tính đến thời điểm này, có 8-10 đối tác nước ngoài đã quay lại, điều này cho thấy các đối tác rất quan tâm thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) của Việt Nam khi tốc độ tăng trưởng của khách Việt đi du lịch nước ngoài tăng 9,5%/năm.
Trong khi đó, ông Phạm Bá Cẩn, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Intertour, cho biết những năm gần đây, thị trường outbound Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong khi các điểm đến trong nước chưa phát huy hết được tiềm năng. Đó là lý do Việt Nam luôn hấp dẫn các đối tác cung cấp dịch vụ landtour từ nước ngoài tìm kiếm nguồn khách Việt thông qua các sự kiện kết nối doanh nghiệp.
Đây cũng là dịp các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thêm đối tác, một hình thức Roadshow hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Qua sự kiện năm 2018, công ty có thêm nhiều đối tác mới ở châu Âu, không chỉ gửi khách từ Việt Nam sang mà đối tác cũng gửi khách về lại Việt Nam.
"Ngoài ra, công ty cũng có thêm nhiều mối quan hệ với doanh nghiệp trong nước khi thiết lập các liên minh bán chung sản phẩm, chia sẻ chi phí đặt cọc vé…, tạo điều kiện cho các công ty có sản phẩm du lịch phong phú với tần suất khởi hành đều đặn hơn nhiều so với chỉ làm một mình" - ông Cẩn nhận định.