Theo một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi trốn thuế xảy ra tại Công ty TNHH Lai dắt tàu biển ở tỉnh này.
Công ty TNHH Lai dắt tàu biển Vũng Tàu (có trụ sở ở 102 Hoàng Văn Thụ, TP Vũng Tàu), ngành nghề kinh doanh hỗ trợ lai dắt tàu biển. Công ty có ba cổ đông gồm ông Phạm Hồng Phong (ngụ quận 7, TP.HCM) góp vốn 50%, bà Nguyễn Thị Khuê (ngụ TP Vũng Tàu) góp 49,9%, người còn lại góp 0,1% vốn. Công ty do bà Nguyễn Thị Lan Hương là giám đốc, đại diện theo pháp luật.
Đến năm 2017 bà Hương từ chức. Hết tháng 10-2017, bà Hương chính thức nghỉ việc. Từ đây giữa các cổ đông xảy ra tranh chấp việc bổ nhiệm giám đốc mới.
Tàu lai dắt đang hỗ trợ tàu nước ngoài cập cảng. Ảnh: CTV
Tính ra từ tháng 11-2017 đến tháng 11-2018, Công ty Lai dắt tàu biển Vũng Tàu không có người đại diện theo pháp luật. Mặc dù vậy, phía công ty vẫn báo cáo thuế đầy đủ cho Cục Thuế tỉnh.
Trả lời về việc này, đại diện Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “Vì công ty kê khai và báo cáo thuế qua mạng, kế toán của công ty sử dụng chữ ký số của giám đốc cũ nên Cục Thuế không phát hiện. Nay Cục Thuế phát hiện và có văn bản đề nghị công ty bổ nhiệm người đại diện theo pháp luật, nếu không Cục Thuế sẽ ngưng phát hành hóa đơn”.
Được biết bà Khuê từng không đồng ý cho ông Phong bổ nhiệm giám đốc mới… Khi xét xử tranh chấp giữa hai người, án sơ thẩm tháng 7-2018 của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên xử ông Phong được quyền bổ nhiệm giám đốc mới. Do bà Khuê kháng cáo, mâu thuẫn phát sinh nên ông Phong đã tố cáo đến Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu việc công ty có nhiều hành vi vi phạm, trong đó có hành vi trốn thuế. Hiện tại, theo lời ông Phong thì hai bên đã thống nhất được với nhau và bà Khuê đã rút đơn kháng cáo.
Nhiều vi phạm trong hoạt động lai dắt Theo kết luận ngày 21-8 của Cục Hàng hải Việt Nam, từ ngày 1-1-2017 đến 11-4-2018, Công ty Lai dắt tàu biển Vũng Tàu không thực hiện công tác gửi kế hoạch tàu lai dắt hỗ trợ hằng ngày, không thực hiện báo cáo tình hình hoạt động các tàu lai dắt hằng quý đến Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu theo quy định tại nội quy cảng biển. Ngoài ra, công ty chưa cung cấp danh sách thuyền viên, chưa cung cấp đầy đủ các hợp đồng lao động thuyền viên làm việc trên tàu lai dắt; chưa cung cấp hồ sơ tài liệu về công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường… Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tồn tại đã nêu trong công tác quản lý hoạt động lai dắt tại khu vực, đôn đốc, nhắc nhở công tác gửi kế hoạch tàu lai dắt hỗ trợ hằng ngày. Cạnh đó, báo cáo các hoạt động tàu lai dắt hằng quý của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt, hỗ trợ tàu biển thực hiện đúng các quy định tại nội quy cảng biển. |