Nhiều khách hàng của các nhà mạng rất bức xúc vì phải trả các khoản tiền cho các dịch vụ từ trên trời rơi xuống khi sử dụng thuê bao điện thoại. Hầu hết đây là các thuê bao trả sau không hề hay biết gì về dịch vụ mà sau đó họ phải trả tiền khi họ chưa từng đăng ký và không sử dụng.
“Sập bẫy” nhà mạng
Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, nhiều người sử dụng thuê bao của các nhà mạng Mobifone, VinaPhone tỏ ra bức xúc vì họ bị các nhà mạng âm thầm móc túi từ các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) mà không hề hay biết.
Ông Nguyễn Trọng Ngọc, chủ thuê bao số 0944xxx679, từng phải trả tiền oan cho dịch vụ Làm giàu tri thức của VinaPhone. Ông Ngọc kể trước đây mỗi tháng ông chỉ tốn trên 200.000 đồng tiền cước điện thoại. Nhưng ba tháng liên tục vừa qua, tiền cước mà ông phải trả tăng lên bất thường trong khi mức sử dụng không đổi. Kiểm tra lại hệ thống, ông Ngọc mới phát hiện ra mỗi tháng ông phải trả 145.000 đồng cho dịch vụ Làm giàu tri thức.
Ông Ngọc quá ngạc nhiên vì chưa bao giờ đăng ký sử dụng dịch vụ này. Ông cũng không hề biết dịch vụ đó dùng để làm gì. Gọi điện thoại đến tổng đài hỏi thì được nhà mạng giải thích là do ông đã nhấn vào trang web liên kết với nhà mạng nên hệ thống tự động đăng ký cho người dùng. Sau đó ông Ngọc đã yêu cầu nhà mạng ngừng ngay dịch vụ.
Chưa hết, mới đây ông Ngọc vừa lên mạng xem thông tin tại một website về ô tô thì nhận được tin nhắn từ tổng đài VinaPhone: “Chúc mừng quý khách đã đăng ký thành công dịch vụ chacha của VinaPhone. Quý khách được miễn phí ngày đầu trải nghiệm dịch vụ. Sau khi hết thời hạn miễn cước, VinaPhone sẽ tính cước dịch vụ 5.000 đồng/bảy ngày và dịch vụ sẽ tự động gia hạn. Mật khẩu sử dụng website http://chacha.vnvà ứng dụng dành cho điện thoại của quý khách là fyxsyu”.
Nhận được tin nhắn, ông Ngọc gọi ngay cho tổng đài và lại được giải thích thấy khách hàng có nhu cầu nên nhà mạng đã tự đăng ký cho khách hàng! Đồng thời, tổng đài hướng dẫn cú pháp để ông Ngọc nhắn hủy dịch vụ. Cho rằng mình không đăng ký nên ông Ngọc không đồng ý nhắn hủy. Sau phản ứng gay gắt của ông Ngọc, nhà mạng đã tự động hủy dịch vụ nêu trên cho thuê bao của ông.
Tin nhắn mà ông Nguyễn Trọng Ngọc liên tục nhận được từ VinaPhone. Ảnh: VH
Tin nhắn tự động đăng ký dịch vụ của nhà mạng Mobifone gửi tới số thuê bao của bà Quỳnh Chi. Ảnh: VH
Tự ý đăng ký để tính cước
Không muốn bị quấy rầy, ông Ngọc không dùng điện thoại để lên mạng mà dùng máy tính bảng và dịch vụ 3G của nhà mạng khác. Tuy nhiên, ngày 22-7, số thuê bao nói trên của ông Ngọc vẫn tiếp tục nhận tin nhắn: “Chúc mừng quý khách đã đăng ký thành công gói Thế giới phim thuộc dịch vụ kênh 1 qua hệ thống quảng cáo Mobile Ads của VinaPhone. Quý khách được miễn phí ngày đầu tiên trải nghiệm dịch vụ. Sau khi hết thời hạn miễn cước, VinaPhone sẽ tính cước 10.000 đồng/tuần và dịch vụ sẽ được tự động gia hạn…”.
“VinaPhone đã tự ý đăng ký dịch vụ mà không hỏi ý kiến của tôi, chẳng khác nào âm thầm móc túi của khách hàng. Tôi cho rằng đây là một cách làm mập mờ, không sòng phẳng” - ông Ngọc bức xúc.
Trường hợp của bà Quỳnh Chi, dùng số thuê bao trả sau mạng Mobifone (0903xxxx67) cũng bị nhà mạng tự đăng ký dịch vụ VAS. Đó là dịch vụ mRadio, mỗi ngày 1.000 đồng, sử dụng miễn phí bảy ngày đầu và sau đó nhà mạng sẽ tự động gia hạn. Chia sẻ trên trang cá nhân ở Facebook, bà Chi nói: “Mình không đăng ký, tự nhiên bị báo thế này. Không biết đây là bài moi tiền của Mobifone hay chiêu lừa của mấy trang web lậu”.
Mobifone: Sẽ xử nghiêm khắc… đối tác
Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với nhà mạng VinaPhone về những phản ánh của khách hàng nêu trên, nhà mạng tiếp nhận những câu hỏi của PV nhưng chọn giải pháp… im lặng!
Trong khi đó, đại diện Mobifone khẳng định nhà mạng này có hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng và có triển khai cho khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ như nhạc chuông chờ, thông báo cuộc gọi nhỡ, nội dung âm nhạc, tin tức, game trên di động, phim… Tuy nhiên, nhà mạng này vẫn khẳng định là không chủ trương tự động mở hoặc gia hạn dịch vụ nếu không có yêu cầu của khách hàng. Đồng thời nhà mạng đang triển khai các giải pháp để kiểm soát các kênh đăng ký dịch vụ, đảm bảo khách hàng được cung cấp đầy đủ thông tin trước khi đăng ký và chủ động quyết định đăng ký dịch vụ.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để kiểm soát đối tác trong hoạt động đăng ký dịch vụ và gia hạn dịch vụ, đảm bảo không xảy ra hiện tượng tự động mở dịch vụ cho khách hàng. Nếu phát hiện đối tác của Mobifone thực hiện đăng ký, gia hạndịch vụ sai quy định, Mobifone sẽ xử lý nghiêm khắc, đồng thời hoàn lại tiền cho khách hàng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Mobifone” - đại diện nhà mạng này khẳng định.
Trước khi trả tiền nên kiểm tra Tôi cũng từng là nạn nhân của việc nhà mạng tự động đăng ký dùng dịch vụ. Suốt một năm liền tôi phải trả mỗi tháng khoảng 100.000 đồng tiền dịch vụ xem phim trên điện thoại, thông báo cuộc gọi nhỡ, nhạc chờ… trong khi tôi không hề đăng ký. Khi phát hiện ra, tôi khiếu nại và đã được nhà mạng này trả lại tiền. Tôi không muốn tiết lộ đang sử dụng thuê bao của nhà mạng nào nhưng tôi muốn kể câu chuyện của mình để khuyến cáo với người tiêu dùng nên xem kỹ hóa đơn tiền cước trước khi thanh toán để khỏi mất tiền oan. Vì đa phần các thuê bao “gặp nạn” đều là thuê bao trả sau nên người dùng thường không chú ý. Ông PHAN ANH THÔNG (Gò Vấp, sử dụng |