“Triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp là hai giá trị được Kienlongbank xây dựng và phát triển trong suốt 25 năm qua. Để có được những thành tựu ngày hôm nay Kienlongbank đã chọn những yếu tố nòng cốt làm nền tảng cho sự phát triển của Ngân hàng” - bà Trần Tuấn Anh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Kienlongbank chia sẻ.
Thành lập ngày 27-10-1995, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) là một trong số những NHTMCP hoạt động lâu năm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Qua gần 25 năm, Kienlongbank đã xây dựng được vị trí vững chắc tại khu vực các tỉnh miền Tây nói riêng cũng như tại 28 tỉnh, thành trên cả nước nói chung .
PV: Là ngân hàng thuộc nhóm “tự tái cơ cấu”, Kienlongbank là một trong số ít ngân hàng được thành lập trong thập kỷ 90 vẫn hoạt động ổn định, ngày càng phát triển. Nhìn lại chặng đường 25 năm qua của Kienlongbank với vai trò là người điều hành, điều gì khiến bà hài lòng nhất?
Bà Trần Tuấn Anh: Từ mức vốn điều lệ ban đầu khoảng 1,2 tỉ đồng, trải qua các giai đoạn tái cơ cấu của ngành ngân hàng VN, Kienlongbank là một trong 12 ngân hang TMCP nông thôn đủ điều kiện chuyển đổi thành Ngân hàng TMCP đô thị và phát triển ổn định, bền vững đến ngày hôm nay.
Kết quả ngày hôm nay là một quá trình dài của sự quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tình yêu nghề của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên (CBNV, CTV) đã cống hiến xây dựng. Có trở ngại và khó khăn, có thách thức và cơ hội, để khi nhìn lại chặng đường, chúng tôi nhận định sự thành công của Ngân hàng ở nhiều mặt.
Thứ nhất, đến nay, thương hiệu Kienlongbank được biết đến và phủ rộng các tỉnh/thành trọng điểm cả nước với 134 chi nhánh, phòng giao dịch. Trụ sở hoạt động được đầu tư xây dựng, chỉnh trang đã mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng luôn được đa dạng hóa cải tiến không ngừng. Trên 5.000 CBNV, CTV trẻ, giỏi chuyên môn, vững tay nghề, nhiệt huyết và tận tâm; gần 1 triệu khách hàng thân thiết…
Thứ hai, Kienlongbank còn là ngân hàng luôn đồng hành với NHNN, địa phương tham gia, tổ chức các chương trình vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
.Điều khiến bà tâm đắc nhất tại Kienlongbank là gì, thưa bà?
+ Có 2 điều mà tôi tâm đắc nhất là triết lý kinh doanh và các giá trị văn hóa doanh nghiệp. Triết lý kinh doanh luôn bám sát giá trị cốt lõi thể hiện qua 4 chữ: “Tâm - Tín - Kiên - Xanh” và phương châm hoạt động “Sẵn lòng chia sẻ”. Các hoạt động kinh doanh của Kienlongbank đều hướng đến triết lý kinh doanh này.
Kienlongbank xây dựng và phát triển dựa trên yếu tố con người, chọn con người làm nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Các giá trị ấy luôn được áp dụng từ lý thuyết đến thực tiễn vào công việc, từ cách thức giao tiếp, phục vụ khách hàng đến việc ứng xử với lãnh đạo, đồng nghiệp.
. Không chạy theo tốc độ tăng trưởng, phải chăng tại Kienlongbank yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu?
+ Là một tổ chức tín dụng, Kienlongbank cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn và cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác nhưng thành công của Kienlongbank khi đặt mục tiêu hoạt động ưu tiên hàng đầu “An toàn, bền vững và lợi nhuận hợp lý” để bảo toàn hoạt động trong từng giai đoạn và cũng chính là bảo toàn niềm tin với khách hàng.
Chúng tôi đã đi đúng định hướng phát triển, bám sát giá trị cốt lõi “Tâm - Tín - Kiên - Xanh” và phương châm hoạt động “Sẵn lòng chia sẻ” để làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động.
. Theo đánh giá từ đối tác, khách hàng đa số cho rằng khi tiếp xúc với ban lãnh đạo, CBNV, CTV Kienlongbank có một điểm rất giống nhau là sự chuyên tâm về nghiệp vụ và rất nhiệt huyết, chính trực, tận tâm. Bà có thể “bật mí” về cách đào tạo rèn luyện đội ngũ ở Kienlongbank?
+ Hoạt động ngân hàng là kinh doanh tiền tệ, là lĩnh vực hoạt động hết sức nhạy cảm. Do đó, vấn đề mấu chốt sống còn của ngân hàng chính là con người.
Chúng tôi rất chú trọng đến công tác quản trị nhân sự: Làm sao để thu hút và giữ chân nhân tài? Làm sao để đào tạo thành những người có chuyên môn nghiệp vụ ngày càng giỏi, đạo đức tốt? Kienlongbank xây dựng rất nhiều chương trình đào tạo từ cấp quản lý đến cấp nhân viên, cử nhân sự đi học các lớp nghiệp vụ, lớp chức danh quản lý, luân chuyển cấp quản lý trong hệ thống Kienlongbank để học tập kinh nghiệm.
Trong năm 2014, Kienlongbank đã thành lập Trung tâm Đào tạo để nâng cao vai trò của công tác đào tạo trong giai đoạn mới. Đa số thành viên Hội đồng quản trị - Ban điều hành cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trực tiếp đứng lớp đào tạo nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa cho nhân viên. Các chính sách thu nhập theo hiệu quả kinh doanh, chính sách lương linh hoạt, chính sách đãi ngộ tốt đã kích thích anh em chủ động trong công việc, tăng hiệu quả phục vụ, chăm sóc khách hàng, làm nhiều hưởng nhiều làm ít hưởng ít. Bên cạnh đó, quan tâm đời sống, tinh thần và các chế độ phúc lợi của CBNV, CTV.
Con người Kienlongbank phải giỏi nghiệp vụ và phải có đạo đức tốt, phải có đức tính “Tâm – Kiên – Khiêm”, càng phải có “Đam mê” và “Hy sinh”. Môi trường văn hóa cũng là yếu tố quan trọng để làm động lực cho sự phát triển của ngân hàng, cũng là yếu tố để giữ chân người tài.
Trong hoạt động kinh doanh, ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” rất quan trọng. Tuy nhiên, “thiên thời, địa lợi”, có thể thay đổi ngoài ý muốn của con người, còn “nhân hòa” là do tự mình tạo ra, muốn người khác đối xử với mình ra sao, hãy đối xử với người y như vậy.
.Nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Kienlongbank (27-10-1995 – 27-10-2020), bà muốn gửi gắm thông điệp gì đến khách hàng, các cổ đông, đối tác?
+ Thay mặt cho ban lãnh đạo và tập thể CB NV ngân hàng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý cổ đông, quý đối tác và quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng với Kienlongbank trong 25 năm qua.
Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở hạ tầng cùng hệ thống quản trị hiệu quả, Kienlongbank sẽ đáp ứng đầy đủ các giải pháp tài chính, phục vụ và đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng, của cổ đồng.
Chúng tôi cam kết cố gắng hết mình, mang về những thành tích tốt nhất tặng Kienlongbank mừng sinh nhật 25 tuổi.
. Xin cảm ơn bà!