10 ngày đầu tháng 6-2020 tiêu thụ xăng dầu tăng 20-30%

Theo Bộ Công Thương, tính chung 6 tháng đầu năm tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 2.380 nghìn tỉ đồng, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt gần 1900 nghìn tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay tình hình kinh doanh xăng dầu cơ bản ổn định (Ảnh TÚ UYÊN) 

Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng khá so với cùng kỳ năm trước như TP.HCM tăng 10,1%; Hà Nội tăng 9,9%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 3%...

Về nguồn cung xăng dầu trong nước, cuối tháng 5 đầu tháng 6 tại một số địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố như Gia Lai, Đắk Lắk, Bắc Giang, Hà Nội... có hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ nhưng không phổ biến.

Nguyên nhân là do Chính phủ dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng xăng dầu cho hoạt động sản xuất, tiêu dùng tại thị trường nội địa tăng mạnh.

Theo báo cáo của một số DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu tháng 5 tăng 50-60% so với cùng kỳ và trong 10 ngày đầu tháng 6 tiêu thụ xăng dầu tăng 20-30% so với cùng kỳ.

Thứ hai là giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều hành theo diễn biến giá thế giới và được đưa về mức khá thấp trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua.

Từ giữa tháng 5 mức điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước thấp hơn mức biến động tăng của giá thế giới trong khi các DN đầu mối đã nhập khẩu xăng dầu với mức giá cao, từ trước thời gian có dịch COVID-19.

Sau đó tồn kho và phải bán với giá thấp trong thời gian qua dẫn đến thua lỗ lớn. Vì vậy, DN có xu hướng giảm sản lượng bán ra….

Ngay sau khi nắm được tình hình, Bộ đã triển khai các biện pháp chỉ đạo các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu kịp thời điều tiết nguồn hàng cho các địa bàn có hiện tượng một số cây xăng không bán hàng hoặc bán cầm chừng…

Bộ chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh thành phố giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, yêu cầu các DN  kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc bán hàng theo quy định...

Hiện nay trên cả nước tình hình kinh doanh xăng dầu cơ bản ổn định và hoạt động diễn biến bình thường. Bộ đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu thế giới và trong nước để bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Thời gian tới, Bộ theo dõi sát diễn biến của giá dầu thế giới để tham mưu, điều hành giá mặt hàng xăng dầu phù hợp với diễn biến của giá thành phẩm xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong nước. 

Phạt nhiều cây xăng bất ngờ đóng cửa
Phạt nhiều cây xăng bất ngờ đóng cửa
(PLO)- Lãnh đạo Sở Công Thương Hậu Giang cho biết qua nhiều ngày kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, đến nay không còn tình trạng cây xăng đóng cửa không bán cho bà con.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.