5 doanh nghiệp Việt bị ngừng đưa thực tập sinh sang Nhật

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vừa thông báo cơ quan chức năng Nhật Bản đã áp dụng biện pháp đình chỉ tiếp nhận thực tập sinh (TTS) mới đối với năm doanh nghiệp (DN) phái cử của Việt Nam. Lý do, các DN này đã để phát sinh TTS bỏ trốn.

Cụ thể, năm DN bị đình chỉ gồm: Hoa Binh Import - Export Joint Stock Company; Thai Nguyen Import Export Joint Stock Company; MH Vietnam Investment Promotion Joint Stock Company; International ITC Joint Stock Company.

Đặc biệt, cơ quan chức năng Nhật Bản lưu ý, DN phái cử Song Hong International Human Resource and Trading Joint Stock Company là DN phái cử đã để phát sinh một số lượng đáng kể TTS bỏ trốn. DN này cũng đã bị phía tiếp nhận từ chối vị thế là DN phái cử từ tháng 4 vừa qua.

Nhiều TTS Việt Nam gắn bó với doanh nghiệp Nhật Bản nên có thu nhập, việc làm ổn định. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Thời gian áp dụng biện pháp nêu trên 6 tháng (từ 18-8-2021) đến khi có công bố trên website của Cơ quan quản lý thực tập kỹ năng người nước ngoài (OTIT) về việc dỡ bỏ biện pháp áp dụng.

Đại sứ quán Nhật dẫn thông tin từ OTIT cho hay, tháng 11-2019, Tổng Cục quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản đã tổng hợp các biện pháp giảm thiểu số lượng TTS kỹ năng bỏ trốn. Một trong những biện pháp là đình chỉ tiếp nhận TTS mới từ các DN phái cử đã để phát sinh tình trạng TTS bỏ trốn.

Theo đó, sau khi xem xét tình hình phái cử, tình hình TTS bỏ trốn từ trước đến nay, cơ quan chức năng của Nhật Bản quyết định áp dụng biện pháp tạm thời đình chỉ tiếp nhận TTS mới cho tới khi ghi nhận sự tiến bộ của bốn DN này.

Riêng DN phái cử Song Hong International Human Resource and Trading Joint Stock Company đã thừa nhận phát sinh số lượng đáng kể TTS bỏ trốn.

Theo ghi nhận của PLO, có nhiều lý do khiến TTS bỏ trốn như điều kiện làm việc không tốt, nhận lương thấp hơn so lúc tư vấn, người quản lý hay bắt nạt, TTS bỏ trốn vì nghe dụ dỗ ra ngoài kiếm thu nhập cao hơn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm