Bí thư Đồng Tháp: 'Ra đi làm thuê, ra về làm chủ'

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu ngày 20-2, Bí thư Lê Minh Hoan cho biết trước khi khai giảng các lớp đào tạo tiếng và chuẩn bị xuất cảnh sang các nước làm việc, ông đã chủ động đến trao đổi, nói chuyện khởi nghiệp với các em.
Trong đó, ông nhắn nhủ các em cần ra nước ngoài làm việc theo phương châm “đi làm thuê, về làm chủ”. Theo đó, nhiều em sau khi về nước đã làm chủ các doanh nghiệp nông sản. 

Đặc biệt, trong cộng đồng đã xuất hiện nhiều mô hình các gia đình giúp nhau định hướng nghề nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp, lập nhóm để liên hệ về gia đình chia sẻ cách quản lý tiền nong và định hướng nghề nghiệp khi về nước.

“Qua tìm hiểu, các em ra nước ngoài làm việc đều có thái độ tốt, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, nhất là các em bộ đội xuất ngũ. Đây là vốn quý để các em tiếp tục phát huy nghề nghiệp tương lai “ - ông Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đến làm việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: P. ĐIỀN

Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp, thông tin trong 3 năm (2017-2019), toàn tỉnh có hơn 5.600 lao động đi làm việc nước ngoài, trong đó đi làm tại Nhật Bản chiếm khoảng 80%. Lao động tỉnh Đồng Tháp đã tạo được uy tín rất tốt với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản. 

Đồng thời, lao động Đồng Tháp còn được phía phía Hàn Quốc tín nhiệm hợp tác tiếp nhận lao động làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, đến nay đã có hàng trăm lao động sang làm việc.

Đại diện các nghiệp đoàn và doanh nghiệp đưa lao động đi nước ngoài làm việc có thời hạn, phỏng vấn ứng viên sang Nhật Bản làm việc tại Đồng Tháp. Ảnh: P.ĐIỀN

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá Đồng Tháp có nhiều mô hình nổi trội về sản phẩm nông nghiệp, xây dựng chuẩn nông thôn mới, công tác giảm nghèo thấp so các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó nổi lên là hoạt động đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. 

"Đồng Tháp là điểm sáng về cơ chế thông thoáng, phối hợp ăn ý từ gia đình, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và Nhà nước để đưa con em ra các nước làm việc, tạo diện mạo, tác phong và tâm thế mới cho con em địa phương” - ông Dung nhấn mạnh.  

Đại diện Tập đoàn NOHARA, Nhật Bản và Công ty phái cử Việt Nam phỏng vấn ứng viên sang Nhật làm việc ngành trang trí nội thất tại Đồng Tháp. Ảnh: P.ĐIỀN

Ông Dung cũng lưu ý Đồng Tháp cần đột phá nguồn nhân lực, tri thức hóa nông nghiệp nông thôn để đi đường dài và phát triển bền vững. 

Dịp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao năm căn nhà cho người có công và 200 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đồng Tháp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm