Bộ Công Thương kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang

Chiều nay, 21-5, tại Đại hội nhiệm kỳ VIII của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển và tiêu thụ.

Lý do là địa phương này đang là nơi có số ca nhiễm dịch COVID-19 nhiều và tiếp tục tăng nhanh. 

Cụ thể, Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch 20.000 tấn rau các loại; 15.000 tấn dứa; 180.000 tấn vải thiều; 20.000 tấn nhãn; 15.000 tấn na cho thu hoạch từ tháng 7 đến hết tháng 8 và các sản phẩm nông sản khác như cam, bưởi, táo...; 44.000 tấn thịt heo; 10.000 tấn thịt gia cầm; gần 17.000 tấn thủy sản...

Vải thiều Bắc Giang đang bước vào vụ thu hoạch. Ảnh: AH

Với khó khăn như trên, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp sản xuất và thương mại để có các giải pháp cho việc thúc đẩy vận chuyển, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn, thông suốt trong tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân các địa phương có dịch, trước tiên là Bắc Giang.

"Đây sẽ là hành động thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch" - Thứ trưởng Khánh nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với PLO, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết hiện dịch COVID-19 đang tập trung ở các khu công nghiệp, tỉnh đang thần tốc khoanh vùng, xét nghiệm nhanh và triệt để.

Để không ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ vải thiều, Bắc Giang đã xây dựng các kế hoạch sản xuất vùng vải thiều an toàn, không bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

"Để thực hiện thì huyện Lục Ngạn, vùng Tân Yên phải cách ly tất cả đối tượng F1 ra khỏi vùng vải thiều của huyện. Trong vùng vải thiều, địa phương tuyên truyền, vận động người dân ở vùng vải đó không ra khỏi địa bàn trong giai đoạn đang tập trung sản xuất và tiêu thụ vải thiều.

Đối với khách vãng lai thì lập các tổ, chốt, trạm để kiểm soát người và phương tiện vào vùng vải thiều tập trung, bảo đảm tất cả các quy định của phòng chống dịch COVID-19" - ông Tấn nói.

Theo Kế hoạch 2189/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ngày 17-5 về tiêu thụ vải thiều tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở NN&PTNT Bắc Giang hối hợp với  Sở Y tế Bắc Giang lập hồ sơ và tổ chức xác nhận an toàn dịch bệnh đối với các hộ, mã số vùng trồng vải; các cơ sở đóng gói vải thiều trên địa bàn.

Trong giấy xác nhận lô hàng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh COVID-19 sẽ có đầy đủ các nội dung liên quan đến chủ lô hàng, lái xe vận chuyển gồm tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày xét nghiệm và kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2; xuất xứ lô hàng, khối lượng lô hàng, cơ sở đóng gói...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.