Chợ truyền thống cũng lao đao vì COVID-19

Qua khảo sát tại nhiều khu chợ, chúng tôi ghi nhận các tiểu thương bán lẻ tại chợ truyền thống cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn. 

Dạo quanh các chợ trung tâm như chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Tân Bình, chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)…, những bảng thông báo sang nhượng hoặc cho thuê kiot được treo khắp lối.

Cô Phương, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Phạm Văn Hai, chia sẻ: “Vốn dĩ trước đây tiểu thương chợ truyền thống đã khó khăn trong buôn bán. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thông tin nên hạn chế đến chỗ đông người thì chúng tôi hàng ngày đến sạp chỉ bấm điện thoại, nói chuyện với nhau chứ có bóng khách nào đâu!”.

Một quầy trái cây tại chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình chờ khách. Ảnh minh hoạ: Tú Uyên

Theo cô Phương, lượng khách đến chợ mua sắm giảm chỉ còn khoảng 2%-5% so với ngày thường. Tình hình dịch bệnh cũng khiến họ không đi du lịch nên không có nhu cầu mua sắm đồ đạc.  

Trên thực tế, đại diện Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cũng thừa nhận không chỉ các tiểu thương kinh doanh quần áo mà các ngành hàng đều gặp khó. Một số tiểu thương đã phải tạm đóng quầy, số khác cho thuê hoặc bán hẳn sạp.

“Không chỉ riêng chợ chúng tôi mà các tiểu thương ở chợ truyền thống đều gặp khó khăn, nhất là trong khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở TP” - đại diện BQL chợ Phạm Văn Hai nói.

Hiện các tiểu thương trong chợ Phạm Văn Hai đã có đơn kiến nghị lên UBND quận Tân Bình để xin miễn giảm thuế trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến kinh doanh bán lẻ. 

Theo đúng lộ trình, đúng ra chợ Phạm Văn Hai đã áp dụng mức biểu phí mới cho tiểu thương từ đầu năm nay. Tuy nhiên, trong tình trạng ế ẩm hiện nay, BQL chợ đã quyết định giữ nguyên biểu phí cũ.

Đồng thời, BQL chợ còn hỗ trợ làm bảng hiệu mới miễn phí cho tất cả tiểu thương trong chợ để tăng cảm quan đẹp mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

“Bên cạnh đó, BQL chợ đã tận dụng mạng xã hội Facebook và Zalo để tạo ra các trang, nhóm bán hàng trực tuyến cho tiểu thương. Dù dự án đang ở bước đầu nhưng sẽ là cách để bà con, nhất là người bán hàng trung niên có thêm một kênh tiếp cận khách hàng và thay đổi tình hình kinh doanh”, vị đại diện cho hay.

Trước đó, tập thể tiểu thương chợ An Đông I cũng làm đơn gửi các cấp lãnh đạo quận 5 xin được giảm 50% thuế hằng tháng 3-6 tháng (tính từ tháng 2-2020) cho toàn bộ tiểu thương ở chợ. Mới đây, tiểu thương chợ An Đông II cũng đã có đơn xin giảm thuế gửi đến cơ quan chức năng. 

Mặt bằng hạng sang giảm giá sâu
Mặt bằng hạng sang giảm giá sâu
(PL)- Tình hình kinh doanh ế ẩm khiến nhiều cơ sở phải đóng cửa, trả mặt bằng cho thuê, chấp nhận mất tiền cọc hàng trăm đến hơn tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm