Đà Nẵng mở cửa cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 24-9, TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước nhằm lắng nghe những kiến nghị và tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh chuẩn bị mở lại các hoạt động kinh tế - xã hội từ ngày 1-10.

Mong muốn được tự chống dịch

Ông Vy Văn Việt, Hiệp hội DN phần mềm Đà Nẵng, cho rằng TP cần có cơ chế thẻ xanh COVID để sớm đưa DN trở lại hoạt động bình thường. Bởi nhân sự của ngành phần mềm đã về các tỉnh khá đông, cần hỗ trợ để họ quay lại làm việc.

Nhiều DN khác kiến nghị tiếp tục được giảm lãi suất cho vay, giãn các khoản nợ đến hạn, miễn hoặc giảm các loại phí, lệ phí, thuế… để DN có nguồn tiền vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất. Đồng thời, các DN cũng đề nghị TP đẩy nhanh tốc độ bao phủ vaccine cho người lao động, cho DN nhỏ tiếp cận nguồn vốn để duy trì hoạt động. Ngành y tế cũng cần hướng dẫn DN test COVID-19 cho người lao động, chủ động ứng phó với dịch bệnh tại DN.

Ở nhóm DN nước ngoài (FDI), đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Silver Shores cho rằng TP không nên buộc DN và cộng đồng vào với nhau mà nên để cho DN tự thực hiện phòng chống dịch, chính quyền chỉ phụ trách ở cộng đồng. “Khi chúng tôi tự chống dịch, đương nhiên chính quyền có thể kiểm tra, xử lý những DN làm không tốt” - vị này nói.

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Tổng giám đốc Heineken TP Đà Nẵng, cho hay mô hình “ba tại chỗ” và hạn chế đi lại hiện nay là không bền vững. Công nhân làm việc “ba tại chỗ” thời gian dài ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, DN cũng mất khoản tiền rất lớn để triển khai nên cần sớm kết thúc việc này.

Theo ông Phúc, chính quyền phải cho phép lưu thông tất cả hàng hóa không thuộc danh mục cấm và đảm bảo sự thống nhất giữa các cơ quan. Đồng thời, Đà Nẵng cần sớm xây dựng kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh trong tình hình mới.

Doanh nghiệp tại Đà Nẵng nêu nhiều khó khăn, kiến nghị với lãnh đạo TP. Ảnh: BTC

Rút ngắn thời gian cách ly, đơn giản giấy đi đường

Ông Ikeda Naoatsu, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản - Chi hội Đà Nẵng (JCCID), thông tin hiện rất nhiều DN bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Bởi lẽ Đà Nẵng phụ thuộc nguồn nguyên vật liệu từ các TP lớn, nếu không có sự lưu thông kết nối thì rất khó cho DN.

Hiệp hội này cũng đề nghị TP mở rộng giấy thông hành. Vì thực tế có một số DN đã tuyển được nhân sự mới nhưng người lao động không thể đến làm việc do vướng giấy đi đường.

“Có những DN phải làm thủ tục xin giấy thông hành cho hàng ngàn lao động tốn rất nhiều nhân lực và thời gian nhưng cũng không kịp tiến độ. Vì vậy, mong muốn của DN được hoạt động với 100% công suất để hoàn thành đơn hàng cho các đối tác” - ông Naoatasu nói.

Ông Jose Sanchez - Barroso Gonzalez, đại diện Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), bày tỏ nguyện vọng sớm được mở cửa để làm việc. TP cần có kế hoạch phục hồi kinh tế trên cơ sở tham khảo các địa phương khác.

Hiện các chuyên gia gặp nhiều khó khăn về thủ tục nhập cảnh nên khi máy móc hư hỏng không thể sửa chữa được. Về vấn đề cách ly khi chuyên gia nhập cảnh, hiệp hội đề nghị rút ngắn thời gian cách ly, dựa vào số mũi tiêm vaccine và số lần xét nghiệm PCR.

 

Đà Nẵng đang xem xét ban hành thêm các chính sách hỗ trợ DN. Cụ thể: Hỗ trợ 50% phí sử dụng hạ tầng trong năm 2021 tại khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung; hỗ trợ 30% lãi suất đối với các khoản vay tín dụng vốn lưu động trong thời gian ba tháng (từ tháng 10 đến tháng 12-2021) cho các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải logistics, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao...

Giải quyết nhiều bức xúc của doanh nghiệp

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cam kết TP sẽ tạo điều kiện cho DN nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất 0%. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng sẽ triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, miễn phí đào tạo nghề. TP cũng sẽ điều chỉnh giảm hệ số đối với các thửa đất có vị trí đặc biệt, điều chỉnh bổ sung hệ số phân vệt khu đất theo chiều sâu thửa đất.

“Cho phép gia hạn thuê đất thêm một năm đối với DN thuê đất theo hiện trạng sử dụng. Cho phép DN được điều chỉnh giãn tiến độ triển khai dự án đầu tư với thời gian không quá 24 tháng” - ông Minh cho hay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thay mặt lãnh đạo TP nhận trách nhiệm về việc không thông tin tình hình dịch bệnh bằng nhiều ngôn ngữ và thông tin chưa kịp thời cho các DN đầu tư nước ngoài.

Theo ông Quảng, Đà Nẵng đang tính toán các phương án để mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh… từ ngày 1-10.

Ông Quảng cũng đề nghị ngành y tế có hướng dẫn sớm cho DN về thời hạn cách ly y tế đối với chuyên gia nước ngoài, có thể rút ngắn thời gian cách ly đối với chuyên gia đã tiêm vaccine. Ông cũng khẳng định đến giữa tháng 10 sẽ tiêm đủ vaccine mũi 1 cho người lao động trong khu công nghiệp và có kế hoạch tiêm phủ vaccine mũi 2.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quảng, DN phải có phương án cụ thể trong việc phòng ngừa, xử lý các tình huống xảy ra khi có F0 và Sở Y tế sẽ tập huấn cho các DN. “TP luôn hoan nghênh việc DN chủ động phòng chống dịch nhưng nếu như có F0 thì riêng DN không thể làm được, phải có sự hỗ trợ, thậm chí có sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và chính quyền mới làm được” - ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng cho hay lãnh đạo TP đã thấy bất cập trong văn bản hướng dẫn của ngành y tế và đã chỉ đạo khắc phục, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân trong việc ra vào TP. Quan điểm của TP là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ra khỏi TP, quan tâm hơn với người vào TP để kiểm soát.

“TP cố gắng phấn đấu để mỗi người dân đều có một QR Code khi quét sẽ hiện đầy đủ thông tin cá nhân, số mũi vaccine, xét nghiệm… thay cho tất cả giấy đi đường trước đây. Tức là hướng đến việc người dân đi đâu cũng phải có ứng dụng trên điện thoại để quét QR Code giống như thẻ xanh” - ông Quảng nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh:

Không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau

TP Đà Nẵng xác định sức khỏe của DN là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế. Lãnh đạo TP cam kết sẽ nỗ lực để không DN nào bị bỏ lại phía sau, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ DN triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tôi tin rằng với sự đồng lòng và quyết tâm cao của chính quyền và DN, TP Đà Nẵng sẽ có đủ sức mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại dù là khó khăn nhất. Từ đó sớm phục hồi mạnh mẽ và bước vào trạng thái bình thường mới, phát triển bền vững. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.