Doanh nghiệp lo lắng trước 6 lần liên tiếp tăng giá xăng

Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, chiều 1-3, Liên bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh tăng giá xăng dầu ở tất cả các mặt hàng. Đây là lần thứ sáu tiên tiếp tính từ đầu năm đến nay giá xăng dầu được điều chỉnh tăng.

Ở lần điều chỉnh này, giá xăng E5 RON 92 tăng thêm 540 đồng/lít, xăng RON95-III tăng thêm 550 đồng/lít. Như vậy, hiện mức giá bán ra  tại các cây xăng đối với xăng E5 RON 92 là 26.071 đồng/lít và xăng RON 95-III là 26.832 đồng/lít.

Chiều 1-3, Liên bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh tăng giá xăng dầu ở tất cả các mặt hàng. Ảnh: CHÂU ANH

Trong sản xuất, vận chuyển lưu thông hàng hóa, dịch vụ... chi phí xăng dầu chiếm một phần trong chi phí sản xuất. Do đó, việc tăng giá xăng liên tục như những tháng vừa qua khiến cho nhiều doanh nghiệp (DN) lo lắng, đặc biệt là các DN kinh doanh vận tải.

Theo chủ một DN kinh doanh vận tải ở tỉnh Hậu Giang, sau những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 DN bắt đầu kinh doanh tương đối ổn định lại. Kế đó là xăng liên tục tăng khiến cho việc kinh doanh lại gặp khó.

“Xăng tăng nhưng chúng tôi chưa tăng theo mà thay vào đó chấp nhận lời ít hơn trước để giữ khách hàng. Nhưng tăng liên tục kiểu này chắc phải tăng giá theo nếu không là lỗ, mà tăng thì phải trả lời với khách là tăng do xăng tăng thì nhiều người không tin” - anh LCD, chủ DN kinh doanh vận tải ở tỉnh Hậu Giang nói.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Văn H., chủ xe khách ở TP Cần Thơ phân tích: “Lúc trước chạy tuyến TP.HCM - Cần Thơ đổ khoảng 500.000 dầu là đủ, giờ phải đổ 700.000, có khi hơn. Trong khi đó, giá vé chưa tăng được, mỗi chuyến lỗ 200.000-300.000 đồng, có khi lỗ phân nửa vì không có khách”.

Có một thực tế là xăng dầu tăng sẽ tác động trực tiếp đến vận tải thủy bộ, thậm chí là hàng không, từ đó, gián tiếp đẩy giá các mặt hàng tiêu dùng, hàng thiết yếu tăng theo. Bởi lẽ, khi xăng dầu tăng, để đảm bảo lợi nhuận cho hoạt động, các DN sản xuất kinh doanh phải tăng giá. Và như vậy, người thiệt thòi vẫn là người tiêu dùng.

Xăng dầu tăng ảnh hưởng nhiều đến các DN kinh doanh vận tải. Ảnh minh họa: CHÂU ANH

Hiện nay, trước việc tăng giá xăng dầu, các cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương dù đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế việc tăng giá bất thường, đảm bảo cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, không ai có thể đảm bảo các DN kinh doanh hàng hóa không tăng theo giá xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn N., kinh doanh nước mắm ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Hàng hóa hiện giờ chưa tăng được, để từ từ xem như thế nào. Nếu xăng giảm giá thì DN sẽ không tăng, nhưng nếu xăng tăng và nằm lâu thì buộc DN phải tăng theo”.

Xăng dầu vừa là mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đây cũng là mặt hàng chiến lược, bởi đây là nhiên liệu chính của nhiều ngành sản xuất, nhiều dịch vụ. Do đó, khi xăng dầu biến động tăng sẽ ít nhiều kéo theo nhiều hàng hóa sẽ “rục rịch” tăng theo. Hiện đang là khoảng thời gian các DN đang đẩy mạnh sản xuất để từng bước phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, việc giá xăng dầu tăng giá như một trở ngại cho các DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm