Du lịch rộn ràng đón khách quốc tế trở lại

Chiều 17-11, sân bay quốc tế Đà Nẵng rộn rã hơn thường nhật vì những du khách Hàn Quốc đầu tiên bắt đầu quay lại Việt Nam sau thời gian dài đóng băng vì đại dịch COVID-19. Những vị du khách quốc tế đầu tiên này sẽ thổi luồng sinh khí mới đến với ngành du lịch, dịch vụ tại miền Trung.

Chào đón những vị khách đầu tiên

30 du khách Hàn Quốc sau khi đến sân bay Đà Nẵng sẽ vào Quảng Nam để tận hưởng những ngày nghỉ dưỡng của mình. Vừa xuống sân bay, họ được xe đón thẳng về khách sạn New World Hoiana nằm ven biển thuộc xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên. Theo lịch trình, tối 18-11, thêm một chuyến bay nữa của hãng hàng không VietJet cũng từ Hàn Quốc sẽ hạ cánh tại Đà Nẵng với 100 du khách. Ngày 25-11, hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục đưa 200 du khách với lịch trình tương tự đến Quảng Nam.

30 du khách Hàn Quốc là những vị khách quốc tế đầu tiên đến du lịch
tại miền Trung. Ảnh: HẢI HIẾU

Những ngày qua, ngành du lịch Quảng Nam cấp tập chuẩn bị để đón những vị khách quý đầu tiên sau hai năm vắng bóng. Mọi thứ đã sẵn sàng.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam, vui mừng cho biết ban đầu dự kiến tỉnh sẽ đón 429 du khách quốc tế đầu tiên vào các ngày 17 và 18-11. Tuy nhiên, du khách phải thực hiện hồ sơ xin visa nhập cảnh Việt Nam và các thủ tục liên quan đến công tác phòng chống dịch nên có một số thay đổi nhỏ.

“Một số du khách chưa thể tham gia được các chuyến du lịch đến Quảng Nam vào các ngày trên. Vì vậy họ sẽ đăng ký vào các chuyến tiếp theo. Việc thay đổi số lượng hành khách hoàn toàn không ảnh hưởng đến kế hoạch chung. Vì tỉnh đã chuẩn bị phương án đón khách tối đa. Chúng tôi chào đón và mong sẽ có nhiều du khách chọn Quảng Nam là nơi đến tham quan, lưu trú” - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, các đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến với Quảng Nam là từ Mỹ, Canada và Hàn Quốc. “Chúng tôi sẽ tổ chức chương trình gặp mặt chào đón, tặng hoa và quà lưu niệm cho hai đoàn khách quốc tế đầu tiên đến với Quảng Nam” - ông Hồng phấn khởi.

Đó không chỉ là sự phấn khởi của người quản lý nhà nước về du lịch mà còn là cảm nhận chung của các ông chủ khách sạn, khu du lịch cho tới chị bán hàng nước, anh đạp xích lô. Bà Hằng, một phụ nữ bán hàng rong ở phố cổ Hội An, không giấu được niềm vui: “Chúng tôi đã chờ ngày du khách quay lại phố cổ quá lâu rồi. Suốt một thời gian dài vì dịch, chúng tôi không có thu nhập nên cuộc sống rất khó khăn. Nghe tin du khách quay lại Quảng Nam, chúng tôi vui lắm. Có du khách tới cuộc sống chúng tôi cũng sẽ tốt hơn”.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Sơn Thủy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết trong hai năm qua, ngành du lịch đã gặp rất nhiều khó khăn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch quay trở lại. “Với việc được phép mở cửa du lịch đón khách quốc tế sớm, Quảng Nam một lần nữa khẳng định được vị thế, điểm đến trên bản đồ du lịch” - ông Thủy vui mừng nói.

Nhiều nước đã mở cửa, Việt Nam không nên chần chừ

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, thông tin trong ngày 17-11, UBND TP đã ban hành phương án đón và phục vụ khách du lịch quốc tế và chủ tịch UBND TP đã ban hành quy chế phối hợp triển khai thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đến TP Đà Nẵng.

“Việc tổ chức đón khách quốc tế đến Đà Nẵng nhằm từng bước phục vụ các hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng an toàn và hấp dẫn, khẳng định thương hiệu điểm đến của du lịch Đà Nẵng” - ông Bình cho biết.

Nhận định về những tín hiệu tích cực của ngành, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay sau khi có nghị quyết của Chính phủ về thích ứng an toàn với dịch COVID-19 thì Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên bắt tay ngay vào việc vực dậy ngành du lịch. Đây là ngành mũi nhọn vốn đóng góp tỉ trọng GDP cao nhất của địa phương.

“Đà Nẵng sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi đến các DN về việc đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Lúc này, các DN sẽ có chính sách, phương án đón khách an toàn. Hiện tại, các công ty lữ hành, khách sạn, vận tải du lịch… đã sẵn sàng phục vụ khách. Bây giờ chỉ còn chờ chính sách của TP” - ông Dũng nói.

Ông Dũng nêu quan điểm rằng các nước khác trong khu vực đã có chính sách đón khách du lịch là người được tiêm đủ hai mũi vaccine khá thoải mái, không phải theo dõi, cách ly y tế. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là điểm đến mong muốn của du khách nhưng với chính sách phải giám sát y tế hoặc đi lại không thoải mái do dịch bệnh thì họ sẽ không đến. Điều này cũng là một thách thức lớn cho việc các DN đưa ra chính sách thu hút du khách.

“Vì hiện tại, sau dịch bệnh, khách quốc tế cũng dè dặt khi đi du lịch” - chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng nhận định.

Phú Quốc sắp đón khách quốc tế

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có công văn về việc tổ chức chào đón đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc theo diện hộ chiếu vaccine. Theo đó, UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất chủ trương tổ chức chào đón đoàn khách quốc tế đến Phú Quốc theo diện hộ chiếu vaccine vào ngày 20-11 theo đề nghị của hãng hàng không VietJet.

“Giao UBND TP Phú Quốc làm đầu mối phối hợp với các ngành liên quan tổ chức chào đón đoàn khách quốc tế đến Phú Quốc đảm bảo an ninh trật tự, trang trọng, thân thiện, chu đáo, gắn với thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19” - công văn nêu rõ.

Không coi khách là bệnh nhân

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh mới đây đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra việc chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhấn mạnh đây là thời cơ rất tốt để mở lại hoạt động du lịch, ông Khánh đề nghị ngành du lịch TP Đà Nẵng sớm thống nhất công bố phương án đón khách để các DN đăng ký tham gia. “Khách du lịch quốc tế không phải là bệnh nhân hay đối tượng cách ly, họ được tham gia chương trình du lịch với các địa điểm được chỉ định sẵn. Các cơ sở cần phối hợp với cơ quan chức năng về du lịch, y tế để cập nhật các tiêu chuẩn đón và phục vụ du khách” - ông Khánh nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm