Gần 100% lao động tại nhiều công ty quay trở lại làm việc

Ban quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM (HEPZA), cho biết đến thời điểm hiện tại đã có 1.355/1.412 doanh nghiệp (DN) hoạt động, chiếm 96% so với số DN hoạt động khi chưa có dịch.

Phía HEPZA đánh giá hầu hết các DN đã kết thúc thực hiện phương án “3 tại chỗ”, thay thế bằng các phương thức sản xuất an toàn khác. Hiện các DN đang trên đà phục hồi với các tín hiệu tích cực.

Để phục hồi sản xuất, các DN liên tục bổ sung lao động để đưa các dây chuyền sản xuất vào hoạt động với số lượng lao động làm việc trong các DN là hơn 230.500 người, đạt 80% tổng số lao động so lúc bình thường.

Đặc biệt, các DN thích ứng dần việc sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch theo hướng dẫn của bộ, ngành và cơ quan y tế. Việc đầu tư sản xuất bắt đầu khôi phục nhanh, khả quan và tích cực, trong đó có nhiều DN có tỉ lệ lao động quay lại làm việc đạt gần 100%.

Nhiều nhà máy tăng tốc hoạt động hết công suất, đáp ứng nguồn cung ứng hàng hóa và giải quyết đơn hàng cho đối tác trong và ngoài nước…

Nhiều doanh nghiệp trong khu chế xuất - khu công nghiệp tại TP.HCM có tỉ lệ lao động quay lại làm việc đạt tỉ lệ 100%. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Về tình hình thu hút đầu tư, đại diện HEPZA chia sẻ tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh đạt 437 triệu USD, đạt 80% so với kế hoạch (550 triệu USD). Từ đầu tháng 10, HEPZA ghi nhận các DN thực hiện thủ tục điều chỉnh tăng vốn và liên hệ chủ đầu tư phát triển hạ tầng thuê thêm đất mở rộng sản xuất.

Ngoài ra, sau thời gian giãn cách, một số nhà đầu tư nước ngoài đã làm việc với HEPZA để tìm hiểu quy trình đầu tư, đặt vấn đề thuê đất, đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp mới với quy mô vốn tương đối lớn, ngành nghề có hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Theo đó, nơi này đang hướng dẫn các nhà đầu tư các thủ tục cần thiết để tiến tới hoàn thành cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cuối năm 2021 và triển khai xây dựng đầu năm 2022.

Trước đó, tại thời điểm TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 16 của Thủ tướng và TP, tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp chỉ có 652 DN đủ điều kiện duy trì hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Số lao động thời điểm này chỉ đạt với 51.522/288.161 lao động, chiếm tỷ lệ 17,8% tổng số lao động trong điều kiện bình thường. Còn 760 DN phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bùng phát.

Khu Công nghiệp TP.HCM hồi sinh
Khu Công nghiệp TP.HCM hồi sinh
(PLO)- Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, chúng ta không quên tri ân đội ngũ doanh nhân-doanh nghiệp của cả nước và của TP.HCM đã góp phần to lớn trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” suốt hơn 6 tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm