Giá dầu vọt lên 130 USD/thùng, giá xăng Việt Nam khó 'đứng' yên

Sau khi Mỹ và châu Âu xác nhận có khả năng áp đặt lệnh trừng phạt lên dầu Nga, giá dầu đã vượt mốc 130 USD/thùng. Đây cũng là mức giá cao nhất kể từ tháng 7-2008.

Theo đó, giá dầu Brent đã leo lên 139 USD/thùng, còn dầu WTI là 125 USD.

Ông Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Mỹ và các đồng minh đang xem xét cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga trong khi đảm bảo rằng vẫn có nguồn cung dầu phù hợp trên các thị trường thế giới.

Tuy nhiên, ông John Kilduff, chuyên gia phân tích Quỹ Again Capital nhận định, dù có bất kỳ nguồn cung thêm nào thì cũng khó bù đắp cho nguồn cung từ Nga, do đó giá dầu vẫn tiếp tục tăng.

Với giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay thì phiên điều chỉnh giá xăng của Việt Nam vào ngày 11-3 đến, giá xăng dầu tại Việt  Nam có thể sẽ thiết lập kỷ lục mới.

Giá xăng dầu trong nước quá cao có thể làm vô hiệu hóa một số chính sách của Chương trình phục hồi kinh tế tổng thể mà Chính phủ đang tiến hành.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao. Hiện xăng A95 đã gẩn 27.000 đồng/lít, tăng khoảng 50% so với hơn một năm trước. Đây là mức cao nhất trong vòng hơn tám năm qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Giá xăng dầu tăng cao đang tác động mạnh tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân; làm chi phí đầu vào tăng cao, giá hàng hóa tăng, tạo áp lực lên lạm phát.

Vì vậy nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc giảm các loại thuế, phí để kìm đà tăng giá xăng dầu. Bởi hiện nay các loại thuế, phí chiếm tỉ trọng quá lớn cũng “góp phần” khiến giá xăng trong nước quá cao. Ví dụ, các loại thuế, phí chiếm đến gần 45% giá thành bán ra của 1 lít xăng A95.

Oil Price, CNBC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.