Giá vàng tại Việt Nam diễn biến lạ, mua là lỗ đậm

Phiên giao dịch sáng nay 12-8, giá vàng thế giới tăng mạnh lên 1.763 USD, tương đương 48,9 triệu đồng.

Trả lời hãng tin CNBC, ông Phillip Streible, chuyên gia phân tích của Quỹ đầu tư Blue Line Futures có trụ sở tại Chicago (Mỹ) cho biết, vàng thế giới quay đầu tăng giá trở lại vì kỳ vọng lạm phát gia tăng và lợi suất giảm.

Ngoài ra, bệ đỡ cho giá vàng tăng mạnh đến từ đồng USD giảm mạnh nhất trong 4 tháng qua. Nếu lạm phát dai dẳng có thể khiến giá vàng tăng cao hơn ngay cả khi lãi suất tăng.

Trong khi giá vàng thế giới tăng thì phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước giảm còn 56,9 triệu đồng. Độ giãn cách giữa giá trong nước và thế giới tiếp tục ở mức cao khoảng 8 triệu đồng.

Đây là hiện tượng khá lạ, vì cách đây vài ngày, khi giá vàng thế giới có phiên giảm mạnh chỉ còn 1.735 USD, tương đương  48,4 triệu đồng thì vàng trong nước giữ giá 57 triệu đồng. Thậm chí tăng tiếp khiến độ giãn cách giữa vàng thế giới và trong nước có thời điểm gần 9 triệu đồng/lượng.

Điều này cho thấy giá vàng trong nước đã không còn tăng giảm theo vàng thế giới, mà biến đổi phụ thuộc nhiều vào tình hình trong nước.

Theo các chuyên gia, diễn biến vàng trong nước cách ly với thế giới là do Việt Nam đang thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến mọi người bị hạn chế ra đường, các cửa hàng vàng phải đóng cửa. Hệ quả là thị trường hiện nay đang mất tính thanh khoản, có nghĩa việc mua bán gần như không diễn ra.

Vì lý do này dẫn đến độ chênh giữa giá mua và giá bán vàng trong nước đã kéo lên con số 700.000 đồng. Điều này cho thấy tính phòng thủ của các doanh nghiệp vàng, qua đó đẩy người dân mua hay bán vàng vào thế rủi ro.

Vì khi mua vàng, người dân phải chấp nhận giá cao so với thế giới lên đến con số gần 9 triệu đồng/lượng, trong khi nếu bán vàng thì lỗ đến gần cả triệu đồng.

Tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm