Hải quan nói về nguyên nhân khiến cảng Cát Lái kêu cứu

Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện hàng hóa tồn bãi đang tăng cao, gây áp lực gián đoạn sản xuất cảng, trong khi số lượng nhân công giảm 50%. Mọi hoạt động của cảng đang rơi vào tình trạng khó khăn, bế tắc.
Việc container xuất nhập tàu, sản lượng container ra vào cảng giảm mạnh, kéo theo đó dung lượng tồn bãi của Tân Cảng Cát Lái tăng cao. Dung lượng tồn bãi Cát Lái luôn chạm hết mức công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn chạm ngưỡng trên 100% công suất.
Cùng với đó, lượng hàng nhập tồn đang tăng nhanh do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14 đến 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 địa điểm”.
Vì vậy, nguy cơ rất cao là cảng cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi. Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra tương tự các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong các đợt dịch vừa qua.
Trao đổi với PLO, một lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết vẫn bố trí nhân viên đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp cả trong và ngoài giờ hành chính. Tuy nhiên, ngoài thiếu nhân công thì việc hàng tồn tăng cao chủ yếu do việc lưu thông vận chuyển hàng hoá ở ngoài khó khăn gây nên.
Hàng về nhưng nhiều doanh nghiệp đang ngừng hoạt động vì không đáp ứng những điều kiện về “3 tại chỗ” nên không thể lấy hàng. Việc các tỉnh giãn cách xã hội cũng khiến các doanh nghiệp chậm lấy hàng. 
“Ngoài ra, quy định sau 18 giờ người dân không được ra đường nên hạn chế rất lớn lượng hàng hoá lưu thông khiến hàng ở cảng Cát Lái chậm giải phóng. Như các nhân viên làm thủ tục xuất nhập khẩu đến tầm 15 giờ chiều họ đã phải kết thúc các thủ tục để có thể về nhà trước 18 giờ”, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM này thông tin.

Lượng hàng hoá tồn tại cảng Cát Lái tăng cao. (Ảnh: QH)

Trước tình trạng trên, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cảng Tân cảng Hiệp Phước - TP.HCM, các ICD (cảng nội địa) Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch - Đồng Nai và ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương).
Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của Seal và hàng hoá khi chuyển, lưu trữ.
Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị UBND TP.HCM cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất tại cảng, nếu không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong toả được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc. Tân Cảng Sài Gòn sẽ phối hợp cùng các cơ quan y tế xét nghiệm, sàng lọc theo quy định.
Tân Cảng Sài Gòn cũng kiến nghị TP thống nhất, cấp phát hoặc hướng dẫn mẫu giấy thông hành để lưu thông thuận lợi, kể cả sau thời điểm 18 giờ, phù hợp với điều kiện làm việc theo ca, kíp tại cảng, nhất là đối tượng phải thường xuyên di chuyển nhiều khung giờ khác nhau phục vụ việc cập, rời của tàu thuyền như hoa tiêu lai dắt tàu, đại lý làm thủ tục cho tàu.
Riêng những người đang lưu trú tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Tân Cảng Sài Gòn đề nghị TP.HCM, TP. Thủ Đức cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc, nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm