Lao động Việt ngày càng giảm gắn kết với công ty

Trên đây là số liệu khảo sát từ 53.000 người đi làm trên toàn quốc do Anphabe, Công ty tư vấn về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc thực hiện.

Anphabe nhận định sau một năm vượt bão COVID-19, bước sang năm COVID-19 thứ hai, doanh nghiệp đã phần nào sẵn sàng hơn để ứng phó với các diễn biến bất ngờ có thể xảy ra. Còn người đi làm vững tin hơn và sẵn lòng đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng công ty.

Kết quả khảo sát cho thấy có hơn 50% người tham gia đánh giá công ty họ đã sẵn sàng để ứng phó với những thay đổi bất định trong tương lai. Và người lao động cũng tin tưởng vào tầm nhìn và chiến lược của công ty, đồng thời họ không có ý định đổi việc mà sẵn sàng đồng hành cùng công ty vượt khó.

Ngược lại, có không ít người đi làm đang mơ về “ngọn đồi xanh” khác. Kết quả khảo sát Nguồn nhân lực Hạnh phúc qua các năm của Anphabe cho thấy người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty và đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng năm năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020.

Mức độ gắn kết của nhân viên đối với công ty qua các năm từ khảo sát của Anphabe.

Đáng chú ý, có 35,1% người đi làm có ý định nhảy việc trong vòng một năm tới, trong khi năm 2018 tỉ lệ này là 24%. Trong nhóm này, có đến 7,1% là những nhân viên có nỗ lực nhưng vẫn muốn ra đi (thất thoát đáng tiếc) và 28% còn lại thuộc nhóm nhân viên không nỗ lực và ấp ủ ý định đổi việc (từ bỏ).

Các chuyên gia nhân sự Anphabe cho rằng trong tình hình tuyển dụng không mấy sôi động so những năm trước, cơ hội việc làm không quá dồi dào, thì nhóm 35,1% này có thể trở thành “Zombie công sở” (những người việc không hết sức mình) thế hệ mới, gia nhập cùng nhóm Zombie nguy cơ, tạo ra nhiều thách thức về năng suất và văn hóa tại các doanh nghiệp.

Kết quả phân bổ nguồn nhân lực năm 2020 tại Việt Nam. 

Từ đó, Anphabe đưa các giải pháp quản trị nguồn nhân lực, đó là công ty tăng cường truyền thông và gắn kết nội bộ. “Khi mọi thứ xung quanh ngày càng khó khăn và bất định, người đi làm dễ rơi vào tâm lý chông chênh và lo lắng. Vì thế, họ càng kì vọng lãnh đạo doanh nghiệp phải có khả năng quan tâm, cam kết và dẫn dắt nhân viên”, Anphabe đúc kết.

Về lâu dài, doanh nghiệp cần linh hoạt và ứng biến nhanh, chủ động thúc đẩy các bước chuyển đổi quan trọng trong doanh nghiệp như chuyển đổi số, tái cấu trúc theo hướng phẳng và gọn hơn, trao quyền và tăng sự chủ động cho nhân viên các cấp.

Hơn 50% người đi làm tại Việt Nam thích làm việc từ xa

Hơn 50% người đi làm tại Việt Nam cho biết họ thích làm việc từ xa và mong muốn được tiếp tục hình thức làm việc này. Người đi làm cho rằng làm việc từ xa giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; cho phép họ chủ động sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt đồng thời họ cũng tăng tính độc lập và tự quản lý công việc.

Người đi làm cho rằng lợi ích cho doanh nghiệp nếu áp dụng làm việc từ xa, công ty sẽ tiết kiệm chi phí văn phòng, điện nước…, giúp nhân viên cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn, thúc đẩy quy trình làm việc tinh gọn, đơn giản hơn và công ty còn có thể mở rộng nguồn nhân tài tiềm năng, không bị giới hạn bởi địa điểm.

Nguồn khảo sát Anphabe 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm