Lý do Trường đại học kinh tế TP.HCM đổi tên

Sáng ngày 21-10, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) đã gặp gỡ các cơ quan truyền thông liên quan đến chiến lược tái cấu trúc Trường Đại học Kinh tế TP.HCM thành Đại học UEH đa ngành và bền vững.

Lãnh đạo trường cho hay, để phù hợp với định hướng đa ngành và bền vững, nhà trường đang từng bước triển khai đổi tên thành Đại học UEH.

Đây cũng là tên gọi nhận được sự thống nhất cao trong hội nghị các cấp của nhà trường, với hơn 95% giảng viên, viên chức, người lao đồng đồng thuận; đồng thuận tuyệt đối trong Đảng ủy và thành viên Hội đồng trường.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường UEH chia sẻ: tái cấu trúc là xu hướng tất yếu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của UEH. Mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực là xu hướng phổ biến của thế giới, giúp phát huy năng lực nghiên cứu, đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường; tiếp cận các dự án đào tạo, nghiên cứu, tư vấn có tầm cỡ.  

Đại học đa ngành có nhiều thuận lợi khi tham gia bảng xếp hạng quốc tế, triển khai các hoạt động hợp tác, nâng cao vị thế và đảm bảo cho sự phát triển bền vững của trường.

“Trong giai đoạn mới dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển bền vững toàn cầu, Nhà trường đã xây dựng đề án tái cấu trúc nhằm mục tiêu trở thành Đại học đa ngành và bền vững, xây dựng danh tiếng học thuật trong khu vực và thế giới, lấy việc đóng góp cho tương lai bền vững của cộng đồng và xã hội làm đích đến”, ông Phong nhấn mạnh.

Giải thích thêm về vấn đề này, GS Sử Đình Thành - Hiệu trưởng UEH nói cho rằng, UEH là vốn tên gọi quen thuộc của nhà trường trong 45 năm qua và đã trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường.

Thương hiệu UEH được nhà trường sử dụng trong hoạt động hợp tác về nghiên cứu, chương trình trao đổi, chuyển tiếp giảng viên, sinh viên UEH, và được biết đến và tin tưởng của hơn 125 đối tác giáo dục quốc tế; Đây cũng là tên gọi thân thương của hơn 1.600 viên chức, cựu viên chức, người lao động qua các thời kỳ, hơn 30.000 người học và hơn 200.000 cựu sinh viên khi nghĩ và nói về trường…

“Tên gọi Đại học UEH sẽ là một tên riêng với nhiều ý nghĩa đặc biệt và là lựa chọn tốt để phát huy các giá trị truyền thống, giúp nhà trường tiếp tục phát triển trên con đường sắp tới.

Được định vị như một tên riêng, tên gọi UEH mang nhiều ý nghĩa, gắn liền với các sứ mạng, tầm nhìn định hướng phát triển theo từng giai đoạn của mô hình Đại học Đa ngành và bền vững”, GS Sử Đình Thành nhấn mạnh.

GS.TS. Nguyễn Đông Phong , Chủ tịch Hội đồng trường UEH  (bên trái ảnh) phát biểu tại buổi gặp mặt

Lộ trình tái cấu trúc, hướng đến Đại học UEH Đa ngành và Bền vững được hoạch định trong 3 bước:

Năm 2021: Thành lập 3 Trường thuộc UEH gồm: Trường Kinh doanh UEH; Trường Kinh Tế, Luật và Quản lý nhà nước UEH; Trường Công Nghệ Và Thiết Kế UEH. Từ dẫn đầu lĩnh vực kinh tế, quản lý, luật tại Việt Nam trở thành Đại học đa ngành, đa lĩnh vực về Kinh tế, Kinh doanh - Quản lý, Khoa học Xã hội, Công nghệ và Thiết kế.

2022-2025: Xây dựng đề án thành lập Đại học UEH, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Giáo dục Đại học sửa đổi.

2026-2030: Thành lập Trường quốc tế trên cơ sở Viện Đào tạo quốc tế ISB, nâng cấp Phân hiệu Vĩnh Long thành Trường đại học của khu vực ĐBSCL. Năm 2030 sẽ trở thành Đại học UEH Đa ngành và Bền vững, có danh tiếng học thuật trong khu vực Châu Á và hội nhập hoàn toàn thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm