Mong muốn đưa công xưởng du thuyền Châu Âu về Đà Nẵng

Chiều 3-3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn chủ trì hội thảo. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo Viện chiến lược và phát triển GTVT, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045, TP Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với tổng mức đầu tư khái toán khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Trong đó, vốn đầu tư cho công nghiệp là 4.500 tỉ đồng, vốn đầu tư cho dịch vụ là 2.350 tỉ đồng. Tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp du thuyền là 73,67 ha.

Về hiệu quả đề án, doanh thu từ các dịch vụ bến du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 1.000 tỉ đồng/năm. Từ năm 2026-2030 là 8.000 tỉ đồng/năm và sau năm 2030 ước tính 15.000 tỉ đồng/năm.

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, phát triển du thuyền của Đà Nẵng là nhu cầu tự nhiên và bắt buộc trong bối cảnh TP không còn nhiều dư địa về diện tích tự nhiên.

Trong khi đó, ngành du thuyền cần diện tích mặt nước và TP có vịnh Đà Nẵng thuận lợi trong việc chắn sóng.

Du thuyền quốc tế cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Đông đề nghị Đà Nẵng không làm qua loa trong việc nghiên cứu này. Đề án lần này cần đưa vào quy hoạch tổng thể của TP đang làm mà ông Đông là Tư vấn trưởng, để sau này không phải làm lại quy hoạch về công nghiệp du thuyền nữa.

“Sau này có thể đấu thầu bằng đề án công nghiệp – dịch vụ du thuyền chứ không phải ai đến trước thì được xí phần trước. TP phải có chiến lược kêu gọi đầu tư thông minh thì mới thành công”, ông Đông nói.

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Việt (Vietyacht), Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn để phát triển dịch vụ du thuyền.

Bởi, đề án xây dựng đúng thời điểm mà ngành du thuyền thế giới đang phát triển mạnh nhất. Toàn ngành du thuyền thế giới hiện đang rơi vào tình trạng cháy hàng, quá tải đơn hàng đến tận năm 2026-2027.

Hơn nữa, các hãng du thuyền lớn đều chưa có nhà máy đặt tại Châu Á vì sợ lộ công nghệ và thiết kế. Việc đưa du thuyền từ Châu Âu sang Châu Á cũng rất tốn chi phí vận chuyển. Hiện một số hãng du thuyền ở Châu Âu muốn tìm địa điểm đặt công xưởng ở Châu Á, đây cơ hội tuyệt vời cho Đà Nẵng.

Ông Thuận cũng cho rằng việc đưa du thuyền vào nước ta đang có những thủ tục quá rườm rà, phức tạp. Do đó cần đơn giản hóa thủ tục để có thể kết nối, đưa được nhiều siêu du thuyền về với Đà Nẵng.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn đề nghị phía tư vấn lưu ý cập nhật các ý kiến chuyên gia, chỉnh sửa, hoàn thiện đề án.

Ông Sơn cho hay TP sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo mở rộng hơn nữa liên quan đề án này, quy tụ thêm nhiều chuyên gia đầu ngành cả trong nước và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm