Đà Nẵng cần làm thêm cầu qua Sông Hàn và hầm xuyên sân bay

Chiều 27-12, Liên hiệp các hội khoa học – kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Đà Nẵng cần làm thêm cầu qua Sông Hàn và hầm xuyên sân bay ảnh 1
Hội thảo do Liên hiệp các hội khoa học – kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: TẤN VIỆT

Gửi tham luận đến hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng những hạn chế, bất cập trong quy hoạch du lịch của TP đã bắt đầu lộ diện.

“Như một cơ thể cường tráng đang mặc cái áo quá chật, sau 25 năm phát triển mạnh mẽ, những điểm yếu trong quy hoạch phát triển du lịch đã bắt đầu bộc lộ, tất yếu phải có một quy hoạch mới”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, Đà Nẵng phát triển dàn trải theo chiều rộng, mật độ kinh tế và hiệu quả sử dụng đất thấp. TP không còn nhiều dư địa lãnh thổ để phát triển nâng cao quy mô nền kinh tế và chưa phát huy hết các cơ hội để thể hiện vai trò dẫn dắt toàn vùng.

Ông Dũng cho rằng, TP phát triển du lịch chỉ chủ yếu tập trung về phía biển, chưa tận dụng được hết nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là khu vực phía Tây.

Đà Nẵng chưa có sự đồng bộ trong đầu tư giữa đường bộ và đường thủy, tạo nên sự chia cắt giao thông nội bộ, chưa khai thác tốt phục vụ cho du lịch.

Sản phẩm du lịch đường sông của Đà Nẵng mới chỉ khai thác ở các tour đơn giản, thiếu hẳn các hoạt động vui chơi giải trí trên biển. TP cũng chưa có trung tâm du lịch tàu biển và bến du thuyền chuyên dụng, chưa nối được với Hội An bằng đường sông.

Đà Nẵng cần làm thêm cầu qua Sông Hàn và hầm xuyên sân bay ảnh 2
Đà Nẵng cần tập trung đẩy nhanh các dự án động lực tạo đà phát triển. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Dũng kiến nghị TP tập trung triển khai các dự án trọng điểm, động lực như cảng Liên Chiểu, chuyển cảng Tiên Sa thành Trung tâm tàu biểu và du thuyền quốc tế, di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị, đầu tư nhà ga hành khách T3 sân bay Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cần tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh các dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn như Khu du lịch Làng Vân, Công viên Đại dương, Khu trung tâm tài chính, khu phi thuế quan.

“Những dự án này sẽ làm thay đổi nhanh chóng diện mạo du lịch Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi và sức hút liên tục, bền vững đối với nhiều nguồn khách”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường TP Đà Nẵng, TP đã và đang bộc lộ những bất cập về quy hoạch giao thông cần được khắc phục ngay. Cụ thể như việc thiếu bãi đậu đỗ ô tô, phương tiện cá nhân tăng nhanh, xe buýt công cộng chưa khai thác hiệu quả.

Ông Dân kiến nghị Đà Nẵng tập trung phối hợp các cơ quan Trung ương triển khai các dự án: Cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan (dài 11,5 km), hầm xuyên dưới sân bay Đà Nẵng, làm sớm cầu qua sông tại đường Bùi Tá Hán, làm thêm một cầu qua sông Hàn tại nút Đống Đa qua quận Sơn Trà.

“Đà Nẵng cũng cần khảo sát, thiết kế mạng lưới giao thông phi cơ giới ở bờ Đông sông Hàn và dọc bờ biển nối quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn”, ông Dân đề xuất.

TP.HCM: Khó khăn trong quy hoạch 137 nút giao thông

TP.HCM: Khó khăn trong quy hoạch 137 nút giao thông

(PLO)- Từ tháng 4-2016, UBND TP.HCM có nhiều chỉ đạo về công tác lập quy hoạch các nút giao thông trên địa bàn TP nhưng đến nay việc rà soát quy hoạch của các quận, huyện vẫn chậm trễ.