Tắc đường sang Trung Quốc, thanh long rớt giá

Ngày 29-12, phía cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, mặt hàng thanh long từ Việt Nam sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan cho đến ngày 26-1-2022. Thông tin này đã khiến hàng ngàn lô hàng thanh long đứng trước nguy cơ hư hỏng, các doanh nghiệp, chủ hàng lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển tiêu thụ nội địa, nhằm gỡ lại phần nào chi phí.

Điều này cũng tác động đến giá thanh long tại thị trường trong nước. Theo ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, ước tính các doanh nghiệp thiệt hại lên đến 90%.

“Vì không thể thông quan, các doanh nghiệp, chủ lô hàng quyết định bán xá (không đóng bao bì) tại Hà Nội, Thanh Hóa với giá chỉ từ 2.000 đồng/kg, tức chỉ bằng 10% giá trị ban đầu của hàng hóa tính cả bao bì” - ông Hoàng thông tin.

Cũng theo ông Hoàng, hiện tại giá thu mua thanh long ruột đỏ tại Bình Thuận, đối với hàng xuất khẩu là 15.000 đồng/kg.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An cho hay, nếu như mọi năm giá thanh long ruột đỏ xuất khẩu có giá 30.000 đồng/kg thì năm nay rớt còn 20.000 đồng. Và giá thành còn thấp hơn đối với loại thanh long được bán lẻ, bán rong bởi đó là hàng bị loại do không đạt về mẫu mã, kích cỡ.

Theo ghi nhận của PLO, tại TP.HCM giá thanh long ruột đỏ và trắng bán lẻ vẫn ghi nhận mức giá tương đương hồi đầu mùa từ 15.000-20.000 đồng/kg tùy kích cỡ.

Một điểm bán vỉa hè trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) cho biết, thanh long ruột đỏ được bán với 15.000 đồng/kg loại quả nhỏ và 20.000 đồng/kg đối với loại to đều đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Người bán cho biết thanh long này nhập từ Long An và Bình Thuận.

Thanh long ruột đỏ loại 1 được bán với giá 20.000 đồng/kg. Ảnh: Hạ Quyên

Mặc dù vậy, tại một điểm bán khác cũng trên đường Phạm Văn Đồng, giá thanh long ruột đỏ loại 1, 2 chỉ còn từ 10.000-13.000 đồng/kg.

"Mua 5 kg thì có giá 65.000 đồng, tức 13.000 đồng/kg quả to, ngọt, nhưng mua từ 10 kg thanh long ruột đỏ Bình Thuận trở lên sẽ có giá 10.000 đồng/kg” - người bán cho biết.

Trong khi đó, ở một địa điểm vỉa hè trên đường Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), giá thanh long ruột trắng lại được bán với giá 8.000 đồng/kg, đây là mức giá rẻ nhất từ hồi đầu mùa tới. Tuy vậy, theo người bán, sức mua vẫn khá chậm, người dân vẫn mua lẻ 1,2 kg hoặc cá biệt là 5 kg.

Người bán lý giải: "Đây là hàng của vườn người nhà, hàng bị loại, bán xổ quả nhỏ và không được thương lái thu mua nên xổ rẻ với giá này, tuy nhiên chất lượng quả vẫn rất ngon và ngọt. Thanh long này là của Long An nhập lên bán, yên tâm chất lượng"- người bán nói.

Thanh long ruột trắng được bán với giá khá rẻ. Ảnh: Hạ Quyên

Mặc dù vậy, đối với hàng hữu cơ và VietGap đang được bán tại các chuỗi cửa hàng bán trái cây, thanh long vẫn đang giữ mức giá khá cao. Đơn cử tại chuỗi Ogranica, giá thanh long ruột đỏ hữu cơ có nguồn gốc từ Long An được bán với giá 89.000 đồng/kg.

Tuy nhiên tại chuỗi cửa hàng trái cây Grove Fresh, thanh long ruột đỏ trồng theo hướng hữu cơ được giảm còn 35.000 đồng/kg, trong khi giá gốc tới 59.000 đồng/kg, còn thanh long ruột trắng có giá 25.000 đồng/kg.

Ở hệ thống siêu thị Vinmart Quang Trung (TP.HCM) giá thanh long ruột trắng là 25.900 đồng/kg và ruột đỏ có giá 29.900 đồng/kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm