Trung tâm thương mại, siêu thị vẫn công khai bán hàng lậu

Ngày 2-7, Cục quản lí thị trường (QLTT) TP.HCM tổ chức sơ kết sáu tháng đầu năm. Ông Hà Trung Cang, Phó Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay các Đội QLTT thường xuyên kiểm tra các chợ, trung tâm thương mại, xử lý nhiều trường hợp vi phạm và tái phạm nhiều lần.

Đáng chú ý, gần đây lực lượng QLTT thành phố phát hiện nhiều hàng hóa nhập lậu được vận chuyển trên các chuyến bay nội địa, trên các tuyến đường sắt từ Bắc vào Nam với số lượng lớn được các chủ hàng ủy thác cho các DN vận tải. Khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, phần lớn hàng hóa đều không tìm được chủ sở hữu.

Cũng theo Cục QLTT TP.HCM, người đứng đầu một số đơn vị quản lí chợ, trung tâm thương mại, siêu thị chưa quyết tâm trong quản lí, ngăn chặn, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng lậu, hàng giả…trong các chợ, siêu thị.

Vì vậy, các đối tượng bày bán công khai hàng vi phạm, hoặc có nhiều đối tượng tiếp tục có hành vi vi phạm dù trước đó không lâu đã bị kiểm tra và xử lý.

Cục QLTT TP.HCM phối hợp cùng Tổ công tác về Thương mại điện tử kiểm tra các điểm kinh doanh hàng hoá thực phẩm

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử đang trở thành xu thế dẫn đầu nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quản lí. Đây cũng là kênh phân phối nhiều mặt hàng không được nhập khẩu chính ngạch, không có hoá đơn chứng từ; hàng hoá giả mạo các thương hiệu lớn được đặt mua chủ yếu từ Trung Quốc.

Người bán hàng qua mạng không cần phải có kho chứa trữ mà chỉ khi nhận đơn hàng từ người tiêu dùng mới bắt đầu tiến hành lấy hàng từ nhiều nơi khác nhau. Do đó, gây khó khăn cho công tác trinh sát đối tượng. Ngoài ra, hình thức kinh doanh này tạo cơ hội cho hàng kém chất lượng được dễ dàng tung ra thị trường.

Nguyên nhân chủ quan là hiện nay, lực lượng chức năng chỉ mới xử lý phần lớn các trường hợp thiết lập webiste thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định.

Tận dụng thương mại điện tử nhiều người đã bán hàng giả không rõ nguồn gốc

Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho biết, trong sáu tháng cuối năm dự báo tình hình vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, Cục QLTT tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. 

Sáu tháng đầu năm, QLTT TP.HCM kiểm tra 8.929 vụ chuyên ngành và liên ngành, giảm 4.689 vụ so với cùng kỳ năm trước. Thu nộp ngân sách hơn 21 tỷ đồng, giảm 56,16% so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông với tổng trị giá là 13, 2 tỷ đồng. Trị giá hàng tịch thu đang chờ bán khoảng 98 tỷ đồng; trị giá hàng hóa chờ tiêu hủy khoảng 17,2 tỷ đồng.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm