Vì sao Eximbank muốn bán hết vốn tại Sacombank?

Nội dung này được thông báo trong dự thảo tài liệu phục vụ phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 mà Eximbank vừa công bố.

Theo nội dung tờ trình, Eximbank có kế hoạch trên trước hết nhằm đảm bảo yêu cầu trong Thông tư 36 của NHNN, về giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, với quy định: “Ngân hàng thương mại chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu của một tổ chức tín dụng khác dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác đó”.

Hiện Eximbank đang nắm 8,76% cổ phần Sacombank. Hội đồng Quản trị Eximbank tính toán, trường hợp giá giao dịch cổ phiếu STB của Sacombank dự kiến tăng nhiều hơn so với giá hiện tại (12.400 đồng tại ngày 4/4/2017, thời điểm lập dự thảo tờ trình), thì có khả năng sẽ làm tổng giá trị giao dịch bán cổ phiếu STB vượt 20% vốn điều lệ Eximbank ghi trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất.

Từ mức giá chỉ quanh ngưỡng 8.700 đồng/cổ phiếu, vào chiều hôm nay (7-4) cổ phiếu của Sacombank nay đã tăng tổng cộng tới 50%, lên 13.150 đồng/cổ phiếu.

Ngày 17/2/2017, Hội đồng Quản trị Eximbank đã có nghị quyết về việc thông qua chủ trương chuyển nhượng cổ phần tại Sacombank.

Và tại dự thảo tờ trình cho đại hội năm nay nói trên, Hội đồng Quản trị Eximbank trình cụ thể kế hoạch chuyển nhượng dự kiến. Theo kế hoạch, Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Eximbank sẽ diễn ra vào ngày 21-4 tới đây.

Một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm nhất tại ĐHCĐ Eximbank năm nay đó là sẽ hoàn tất nhân sự cấp cao – vấn đề vốn đã tiêu tốn của ngân hàng này không ít thời gian suốt từ 2015 tới nay.

Nhiều dự báo cho rằng, nhân sự sau khi ổn định, ngân hàng sẽ có những bước đi đột phá như vốn dĩ những gì đã thể hiện ở ngân hàng ngày giai đoạn 2012 trở về trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm