Sáng 9-7, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với chủ đề Cắt giảm chi phí Logistics, giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt.
Thông tin tại hội nghị, ông Võ Quan Huy, Công ty TNHH Huy Long An, cho biết mỗi năm công ty xuất khẩu khoảng 15.000 tấn chuối đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... thì chi phí logistics chiếm khoảng 30%, trong đó chi phí sau thu hoạch chiếm nhiều nhất. Trong sáu tháng đầu năm 2020, chi phí này tăng lên 45% do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Hội nghị trực tuyến với chủ đề Cắt giảm chi phí Logistics, giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt.
Thời gian qua, Trung Quốc thay đổi quy trình kiểm dịch thực vật khiến DN mất thêm 5-7% sản phẩm vì hư hỏng trong thời gian chờ đợi kiểm dịch. Chi phí vận chuyển, bốc xếp tiếp tục làm tăng thêm chi phí từ 1-2 triệu đồng/container.
Từ những khó khăn đó, ông Huy kiến nghị ở những vùng rộng lớn như Đồng Nai có thể thực hiện kiểm dịch tại chỗ tại các nhà đóng gói để rút ngắn thời gian kiểm dịch, giảm bớt hỏng hóc và chi phí của DN. Đồng thời kiến nghị Nhà nước hỗ trợ cho các vùng trồng đã được đăng ký tiêu chuẩn, để tiêu chuẩn đó ăn sâu vào nhà sản xuất thì chất lượng nông sản mới tăng lên và có thương hiệu trên thế giới.
Đại diện cho nhóm hàng thủy sản, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú, nêu thực trạng ngành sản xuất tôm của ta mang tính chất nhỏ lẻ, quá trình vận chuyển đến nhà máy xa, đường xá không tốt, nên chi phí khâu vận chuyển rất cao.
Ông Quang dẫn chứng: "Ví dụ như vận chuyển một container từ Việt Nam sang Hoa Kỳ thì chi phí hết khoảng 41 triệu đồng, một container từ Việt Nam vận chuyển sang Tokyo hết 16 triệu. Thế nhưng cũng một container đó vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội mất 80 triệu đồng, gấp nhiều lần so với vận chuyển quốc tế. Hay như vận chuyển một container từ Cà Mau lên TP.HCM cũng mất 18 triệu đồng".
Ông Minh đánh giá, chi phí logistics ở nội địa cao như vậy làm đẩy giá thành nội địa lên cao.
Phân tích sâu về nguyên nhân, đại diện Tập đoàn Minh Phú cho rằng đó là do nước ta có nhiều trạm thu phí đi từ Bắc vào Nam nên đẩy giá chi phí vận chuyển lên cao. Trong khi đó nước ta có vận chuyển đường biển, đường sông rất thuận lợi nhưng không phát huy được vì không có hệ thống cảng nội địa.
"Các cơ quan ban ngành cần quy hoạch lại logistics của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhằm làm giảm chi phí, giúp tăng khả năng cạnh tranh. Chứ như hiện giờ, một container tôm vận chuyển từ TP.HCM đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng, trong khi đó Ecuador cũng vận chuyển đến biên giới Trung Quốc, cách hàng ngàn km nhưng chi phí chỉ bằng chưa tới một nửa của mình. Tại sao lại như thế? Rất nghịch lý" - ông Quang trăn trở.