Mục tiêu kế hoạch phát triển nhà ở xã hội ở TP giai đoạn 2021-2025 của TP.HCM là phát triển 2,5 triệu m2sànnhà ở xã hội (tương đương 35.000 căn hộ).
Tuy nhiên, những năm qua, tiến độ phát triển nhà ở xã hội còn khá chậm, nguồn cung khan hiếm.
Trên thực tế cho đến quý I năm nay, toàn TP chỉ có một dự án nhà ở xã hội (NƠXH) duy nhất được hoàn thành và đưa vào sử dụng với 260 căn hộ.
Còn lại chín dự án (hơn 6.000 căn hộ) đang được triển khai trên địa bàn TP.HCM đều đã làm lễ khởi công từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có hoạt động xâydựng vì gặp vướng mắc về thủ tục.
Đáng nói là ngoài việc phải thực hiện đầy đủ các thủ tục như các dự án nhà ở thương mại, các dự án NƠXH còn phải thực hiện thêm nhiều thủ tục như thẩm định giá bán NƠXH, xác nhận đối tượng mua, thuê mua, kiểm toán chi phí để xác định lợi nhuận định mức. Có những doanh nghiệp phải mất nhiều năm mà vẫn chưa thể hoàn thành xong thủ tục để khởi công xây dựng.
Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM đang chờ Quốc hội xem xét thông qua trong kỳ họp lần này với các chính sách phát triển NƠXH được kỳ vọng giúp TP rút ngắn thời gian xây dựng, tạo nguồn cung nhà vừa túi tiền nhiều hơn cho người dân.
Với nhiều cơ chế đặc thùmới đưa ra, dự thảo nghị quyết nếu sớm được triển khai sẽ tháo gỡ nhiềuvướng mắc cho nguồn cung NƠXH. Đơn cửnhư công tác quy hoạch chi tiết, đối với NƠXH, nhiệm vụ quy hoạch chi tiết được làm đồng thời với việc lập đồ án quy hoạch chi tiết nhằm rút ngắn thời gian.
Cơ chế mới nữa là nếu quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa phù hợp với quy hoạch chung thì TP.HCM được chấp thuận chủ trương đầu tưtheo quy hoạch chung, chỉ tiêu hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng theo quy định về NƠXH. Nếu quy hoạch chi tiết chưa phù hợp với quy hoạch phân khu, TPcũng được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Một điểm đáng chú ý của nghị quyết mới này còn cho phép TP.HCM được phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất xây NƠXH trong dự án thương mại ở nơi khác trên địa bàn. Điều nàycónghĩa làtrong phạm vi dự án nhà ở thương mại, nhà đầu tư có thể đề xuất để bố trí một quỹ đất khác theo quy hoạch đã được phê duyệt để làm NƠXH.
Các chuyên gia cũngđồng tình phát triển NƠXH nên có chính sách riêng chứ không thể xen cài trong phát triển dự án thương mại hay dự án khu đô thị dựa trên lợi ích, giá cả… Ví dụ, NƠXH phát triển những khu vực đất Nhà nước bố trí hoặc doanh nghiệp được hoán đổi quỹ đất xây riêng NƠXH phù hợp theo quy hoạch.
Bên cạnh cơ chế đặc thù mới thì thủ tục triển khai chính sách đó phải làm sao tạo thuận lợi nhất để xây dựng nhanh NƠXH. Khi nguồn cung NƠXH tại TP.HCM “đầu xuôi đuôi lọt” sẽ giúp các tỉnh, TP khác cũng sớm đẩy nhanh việc xây dựng các dự án nhà ở vừa túi tiền tương tự.