Kỳ vọng phát triển du lịch kết hợp giải chạy bộ

(PLO)- Các sự kiện du lịch thể thao đã trở thành thị trường tiềm năng cho ngành du lịch, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước những năm gần đây.

"Race-cation” là hình thức hoạt động du lịch kết hợp tham gia giải chạy bộ tại địa phương hoặc điểm đến khác. Thời gian qua, nhiều địa phương đã tận dụng các giải chạy để quảng bá du lịch trên địa bàn thông qua hình thức “sự kiện trong sự kiện”.

Tour du lịch kết hợp giải chạy

Theo nghiên cứu của The Outbox Company, trong năm 2023 cả nước có hơn 35 giải chạy bộ quy mô, ước tính có 190.000 người tham gia (từ tháng 8-2022 đến tháng 8-2023). Chi phí dao động tham gia một giải chạy 5-10 triệu đồng với độ dài lưu trú 2-3 đêm khi kết hợp với du lịch, trong đó lưu trú là hạng mục được chi tiêu nhiều nhất.

Cụ thể như giải chạy “Da Lat Music Run 2023” diễn ra tại TP ngàn hoa, Đà Lạt, thu hút khoảng 4.000 người tham gia. Đây là giải chạy bộ ngoài trời kết hợp với âm nhạc chất lượng đầy màu sắc lần đầu có tại Việt Nam. Hay như giải chạy marathon quốc tế TP.HCM Techcombank lần thứ năm thu hút hơn 14.000 người đến từ 64 quốc gia.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch thể thao là một trong những mảng phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch, ước tính có trị giá khoảng 800 tỉ USD trên toàn cầu.

Anh Nguyễn Quang Viễn (ngụ TP Thủ Đức) cho biết dù đã tham gia nhiều giải chạy nhưng anh ấn tượng khó quên với giải chạy ở Đà Lạt. Anh cùng gia đình vừa tham gia giải chạy vừa nghỉ dưỡng hai ngày ở Đà Lạt. “Chinh phục cung đường hồ Xuân Hương trên nền nhạc sống động kết hợp không khí mát mẻ ở Đà Lạt, tôi như được tiếp sức” - anh Viễn chia sẻ.

Ngoài giải chạy marathon, các hoạt động liên quan đến loại hình du lịch thể thao được du khách Việt Nam yêu thích còn phải kể đến leo núi, đạp xe, đạp xe đạp, trekking, chèo thuyền kayak, leo núi, golf… Kể đến như tour “Trải nghiệm tour xe đạp - ngày bình yên trên vùng đất thép”; tham quan TP.HCM bằng xe đạp công cộng…

Ông Đăng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Oubox Company, đánh giá phong trào chạy bộ ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải chạy được tổ chức thường xuyên. Điểm đến và các doanh nghiệp (DN) du lịch tận dụng hiệu quả thời điểm diễn ra để tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai.

Theo ông Phước, không phải cứ tổ chức giải chạy ở địa điểm nổi tiếng thì mới thu hút được khách. Để giải chạy trở thành một sản phẩm thu hút bền vững đòi hỏi sự hợp tác của nhiều bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các DN du lịch.

P9-Bai-dulichthethao-thutrinh-2h1-thylan.jpg
Giải chạy marathon quốc tế TP.HCM Techcombank lần thứ năm thu hút hơn 14.000 người đến từ 64 quốc gia. Ảnh: THU TRINH
P9-Bai-dulichthethao-thutrinh-h2-thylan.jpg
Nhiều công ty lữ hành đã kết hợp du lịch với hình thức thể thao bằng xe đạp. Ảnh: THU TRINH

Cơ hội quảng bá du lịch mạnh mẽ

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết TP có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao. Các DN du lịch đang hoạt động tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá, cơ sở lưu trú có khả năng đáp ứng cả số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có DN du lịch ở TP.HCM cung cấp các gói combo hoặc tour tham gia các cuộc thi chạy bộ.

Ông Hòa đánh giá du lịch thể thao là cơ hội cho ngành “công nghiệp không khói” khi tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc dựa trên những sự kiện thể thao để thu hút khách du lịch. Ngoài ra, giải chạy cũng là cơ hội để giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh TP.HCM an toàn, hấp dẫn, thân thiện và sống động với hoạt động văn hóa du lịch giàu bản sắc, luôn không ngừng chủ động hội nhập vào kinh tế thế giới.

Theo ông Hòa, TP.HCM xác định du lịch thể thao là một trong bảy trụ cột của ngành du lịch TP. Vì vậy, TP.HCM đang hướng đến mục tiêu trở thành “TP của sự kiện” với sự năng động, sáng tạo và đa dạng về các sự kiện, nhằm thúc đẩy du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước.

Là DN du lịch, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tour, cho rằng các giải đấu marathon là dịp cực tốt để quảng bá và xúc tiến về du lịch mang nguồn thu cho địa phương. Ngoài lệ phí tham gia thì vận động viên còn phải trả chi phí đi lại, ăn ngủ, vui chơi, mua sắm, do đó hiệu quả về du lịch lẫn quảng cáo rất cao, có thể gấp hàng trăm lần các lễ hội.

“Ngành du lịch các địa phương cần sự phối hợp nhịp nhàng, các hoạt động thể thao sẽ là đòn bẩy phát triển các loại hình du lịch. Nguồn khách đã có sẵn, vấn đề là tổ chức, liên kết tour của DN lữ hành” - ông Mỹ nói.

Tương tự, bà Phan Yến Ly, Giám đốc Công ty Tư vấn - Truyền thông và Sự kiện Cánh Cam, cho rằng định hướng của các địa phương gắn liền với loại hình thể thao trong du lịch là sáng kiến tốt, phù hợp với xu hướng vì hầu hết du khách đều quan tâm đến sức khỏe và thể thao. “Những dịch vụ đi theo như logistics, ăn uống, nhà hàng sẽ kích thích phát triển kinh tế” - bà Ly nói.•

Tạo hiệu ứng tích cực, quảng bá điểm đến

Đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng thông tin hằng năm các giải chạy bộ thu hút khoảng 20.000 vận động viên trong và ngoài nước đến thi đấu, đồng thời kéo theo hàng trăm ngàn người cổ vũ. Từ đó tạo nên hiệu ứng mạnh về giải chạy, tham gia các sản phẩm du lịch văn hóa phát triển kinh tế địa phương. Để đáp ứng nhu cầu của vận động viên, địa phương cải thiện hạ tầng kỹ thuật, tiện ích dịch vụ cùng dịch vụ lưu trú, ăn uống cho mùa giải kế tiếp.

Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết việc xây dựng cơ sở vật chất, công trình thể thao, đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu thi đấu các môn thể thao cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế là điều cần thiết. “Việc tổ chức sự kiện thể thao không chỉ tạo nên hiệu ứng tích cực về số lượng vận động viên tham dự mà còn thu hút khách đến cổ vũ, góp phần quảng bá điểm đến, kích cầu du lịch” - vị này nói.

Ngoài các loại hình trên, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, du lịch golf được coi là một trong những loại hình du lịch tiềm năng của Việt Nam bên cạnh du lịch biển, đảo nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa di sản, du lịch thiên nhiên sinh thái, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực... Ngành du lịch cũng đã và đang tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm